Công nghệ

Đông Nam Á: Tiêu thụ điện thoại thông minh thấp nhất trong gần một thập kỷ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 31/08/2023 - 09:07

Báo cáo mới công bố của hãng phân tích thị trường Canalys cho thấy, người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang thờ ơ chưa từng thấy đối với việc mua sắm điện thoại thông minh.

asean_smartphoen.jpeg
Các mẫu điện thoại giá rẻ đang là động lực chính của thị trường Đông Nam Á.

Cụ thể, doanh số điện thoại thông minh trong quý vừa qua chỉ đạt 20,9 triệu máy, thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2014 và là quý thứ sáu liên tiếp chứng kiến sụt giảm.

Mặc dù suy giảm tới 26% doanh số so với năm ngoái, Samsung vẫn đang là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Đông Nam Á, với khoảng 4,2 triệu chiếc bán ra trong quý vừa qua, tương đương 20% thị phần. Mẫu máy bán tốt nhất là Galaxy A20.

Về phần mình, OPPO (Trung Quốc) giữ vị trí thứ hai với 3,4 triệu máy, tương đương 16% thị phần. Nhà sản xuất cũng đồng thời nắm giữ Find và Reno này đang rất cố gắng mở rộng thị trường tại Malaysia và Thái Lan, sau khi đã có chỗ đứng khá vững tại Việt Nam.

Về phần mình, Xiaomi (doanh số 2,9 triệu máy, tương đương 14% thị phần) đang tìm cách đưa Redmi Note 12 vừa trình làng trở thành "gà đẻ trứng vàng" ở Đông Nam Á.

Đáng chú ý, một cái tên khá "lạ" là Transsion (Trung Quốc) đang ngày càng khẳng định được vị thế trong khu vực, với 2,9 triệu máy bán ra (tương đương 14% thị phần) trong quý vừa qua.

Hiện nay, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia đang là các thị trường chính của nhà sản xuất có trụ sở tại Thâm Quyến này. Ở vị trí cuối trong top 5 là Realme, với 2,6 triệu máy bán ra, tương đương 12% thị phần, chủ yếu nhờ dòng C-Series mới.

Tại Việt Nam, Samsung cũng là cái tên đang dẫn đầu thị trường với 31% thị phần. Mức này vượt trội so với các nhà sản xuất còn lại. Tính riêng lượng máy được phân phối qua các kênh chính hãng, Apple hiện ở vị trí thứ 4 với 14% thị phần.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc phổ cập 5G là một trong những động lực chính giúp cải thiện sức mua điện thoại thông minh tại Đông Nam Á, trong bối cảnh các nhà mạng cũng giới thiệu nhiều lựa chọn máy 5G giá rẻ tới khách hàng của mình.

Đánh giá về tình hình kinh doanh nửa sau của năm 2023, giới chuyên môn cho rằng thị trường sẽ khởi sắc, chủ yếu nhờ các mẫu máy cao cấp thường ra mắt cuối năm. Đơn cử, iPhone 15 hiện đã "chốt lịch" trình làng vào ngày 12-9.

Một số quan điểm cũng cho rằng, việc phát triển hệ thống kinh doanh điện thoại trực tuyến sẽ là lựa chọn hợp lý trong giai đoạn hiện nay, nhất là trong bối cảnh khách hàng Đông Nam Á phần lớn là lao động trẻ với thu nhập khá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đông Nam Á: Tiêu thụ điện thoại thông minh thấp nhất trong gần một thập kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.