Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêu thụ điện thoại thông minh tại Việt Nam giảm 40%

Hoàng Linh| 26/05/2023 09:25

(HNMO) - Thống kê tháng 5-2023 của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam trong quý đầu năm 2023 mua sắm lượng điện thoại thông minh chỉ bằng già nửa so với cùng kỳ năm 2022.

Trào lưu chuyển đổi số đang kích thích mạnh mẽ nhu cầu mua sắm điện thoại thông minh tại khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, lượng điện thoại bán ra tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay thấp hơn tới 40% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức giảm sâu nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trong cùng kỳ, Indonesia chứng kiến doanh số mặt hàng này giảm 21%, trong khi mức giảm tại Philippines là 17%, tại Thái Lan là 13%. 

Sự suy giảm ở thị trường Việt Nam nằm trong xu hướng chung của toàn khu vực Đông Nam Á, theo Canalys và Counterpoint Research, quý đầu năm 2023 chứng kiến lượng máy bán ra trong khu vực đạt 20,9 triệu máy, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là quý giảm thứ 5 liên tiếp của thị trường này. Khó khăn chính vẫn là tình hình kinh tế chưa có nhiều chuyển biến tích cực, khiến người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. 

Xét về thương hiệu, Samsung tiếp tục là cái tên có doanh số tốt nhất tại Đông Nam Á, với 27%, tương đương 5,6 triệu máy bán ra trong 3 tháng đầu năm. OPPO đứng ở vị trí thứ hai với 19%, tương đương 4 triệu máy. Trong cùng kỳ, Xiaomi và Vivo lần lượt đứng thứ ba (14% thị phần) và thứ tư (13% thị phần), với doanh số khá tương đồng, khoảng 2,5 triệu máy; còn Realme đạt 2,2 triệu máy bán ra (11% thị phần). 

Điều đáng nói là toàn bộ thương hiệu trên đều chứng kiến doanh số giảm mạnh. Trong đó, lao dốc sâu nhất là Xiaomi với doanh số quý đầu năm nay giảm tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đó là Vivo (giảm 30%), Samsung (giảm 20%)… 

Cũng theo các nhà phân tích, với tầm nhìn về triển vọng tích cực của thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á, ngay trong quý II-2023, các nhà sản xuất sẽ gia tăng đáng kể các hoạt động quảng cáo và làm hình ảnh, trong bối cảnh Samsung và Apple đang cạnh tranh quyết liệt để mở rộng sự hiện diện tại Đông Nam Á. 

Trong khi đó, các hãng Trung Quốc được dự báo sẽ học theo lộ trình đã thành công của OPPO trong việc tăng giá bán để nâng tầm sản phẩm trong thị hiếu người tiêu dùng khu vực. 

Về lâu dài, Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ là “mảnh đất hứa” của các nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhờ dân số trẻ, tỷ lệ dân số trung lưu tăng nhanh, trong khi các dịch vụ số hóa đã và sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số của điện thoại thông minh như một công cụ cho cuộc sống hằng ngày. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ điện thoại thông minh tại Việt Nam giảm 40%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.