Sáng 13-12, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị "Xúc tiến thương mại - Mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ".
Với chủ đề “Tận dụng cơ hội - Vững bước tiến mới”, Hội nghị diễn ra với 2 phần chính, gồm: Nhận diện các cơ hội thị trường xuất, nhập khẩu cho hàng hóa vùng Đông Nam Bộ và tọa đàm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, cho hay, Đông Nam Bộ là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, là khu vực đi đầu trong hội nhập, phát triển công nghiệp, thương mại và thu hút đầu tư, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu.
Theo Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2023, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các địa phương thuộc Đông Nam Bộ đạt hơn 200 tỷ USD, chiếm hơn 32% thương mại của Việt Nam.
Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh duy trì tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu cao nhất cả nước, đạt gần 89 tỷ USD, còn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đều ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu cao với lần lượt là gần 48 tỷ USD và 34 tỷ USD.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ phát triển thị trường xuất khẩu; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của vùng trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành khẳng định, việc Bình Dương phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội nghị này là cơ hội cho doanh nghiệp, doanh nhân trong vùng Đông Nam Bộ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu đến thị trường thị quốc tế như châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, ASEAN…
Hội nghị diễn ra nhằm triển khai nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ giao. Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương vùng Đông Nam Bộ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.