Hà Nội kết nối

Đồng Nai dự kiến thu ngân sách hơn 34.000 tỷ đồng từ đấu giá đất

Thanh Tàu 12/01/2024 - 10:13

Ngày 12-1, UBND tỉnh Đồng Nai thông tin vừa phê duyệt 6 Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận các dự án giao thông tại 21 khu đất có tổng diện tích 1.557,8 ha, để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, thu về nộp ngân sách hơn 34.000 tỷ đồng.

3417777.jpg
Tỉnh Đồng Nai đấu giá hàng loạt khu đất.

Cụ thể, 21 khu đất gồm: Khoảng 930,45ha/7 khu đất của Công ty cao su tỉnh Đồng Nai do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác thu hồi, bồi thường; khoảng 626,55ha/14 khu đất của hộ gia đình cá nhân quản lý, sử dụng do UBND các huyện: Vĩnh Cửu, Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và thành phố Long Khánh thực hiện công tác thu hồi, bồi thường.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, UBND các huyện đã hoàn thành đăng ký, đề xuất nhu cầu sử dụng đất và được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐND ngày 8-12-2023. Đồng thời, lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với 6 khu đất có thu hồi đất lúa từ 10ha trở lên trình UBND tỉnh Đồng Nai xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi các khu đất có trong danh mục kế hoạch sử dụng đất hằng năm được UBND tỉnh Đồng nai phê duyệt, UBND cấp huyện sẽ tiến hành rà soát và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND tỉnh Đồng Nai.

Còn đối với việc bố trí vốn, Sở Tài chính đã có văn bản số 8226/STC-NSNN trình UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương vay vốn từ Quỹ Phát triển đất với số tiền 2.636,5 tỷ đồng để thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu đất nằm trong đề án.

Về chủ trương đầu tư, chủ đầu tư dự án các tuyến đường giao thông đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án.

3455.jpg
21 khu đất với diện tích 1.557,8 ha để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, sau khi trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư hạ tầng thu về nộp ngân sách hơn 34.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao UBND các huyện rà roát quy hoạch chung về xây dựng của các khu đất vùng phụ cận, lập thủ tục điều chỉnh cục bộ (nếu có); thực hiện lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu đất và cập nhật điều chỉnh, bổ sung chương trình phát triển nhà ở, kế hoạch phát triển nhà ở sau khi quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt.

Mặt khác, đối với dự án các tuyến đường giao thông mà hồ sơ thiết kế xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đang trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi) hoặc đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND các huyện khẩn trương cập nhật ranh giới thu hồi đất của các tuyến đường làm cơ sở triển khai đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất các khu đất vùng phụ cận, đảm bảo việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được thực hiện song song với các tuyến đường giao thông, để tạo sự đồng bộ, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thời gian thực hiện trong quý I-2024.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến, trong thời gian sắp tới, 6 Đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận hoàn thành sẽ tạo được 21 khu đất với diện tích 1.557,8ha để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất, sau khi trừ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư hạ tầng thu về nộp ngân sách hơn 34.000 tỷ đồng.

Đây là một trong những đề án mới được tỉnh Đồng Nai đưa vào triển khai nhằm thu hút vốn đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần tăng thu, nộp ngân sách Nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai dự kiến thu ngân sách hơn 34.000 tỷ đồng từ đấu giá đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.