Hà Nội kết nối

Kiểm toán chỉ ra thiếu sót trong dự án thành phần 3 sân bay Long Thành

Thanh Tàu 09/01/2024 - 15:26

Ngày 9-1, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thông tin về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) giai đoạn 1.

7001.jpg
Đại công trường dự án sân bay quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, báo cáo kiểm toán cho thấy, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 và các đơn vị có liên quan đã thực hiện quản lý dự án theo quy định của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Cụ thể, ACV đã tổ chức hoàn thiện, thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án thành phần 3 theo trình tự, thủ tục quy định và phù hợp theo quy hoạch ngành, quy hoạch chi tiết được cấp thẩm quyền phê duyệt. Quy mô đầu tư được ACV phê duyệt theo quy mô đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được Quốc hội chấp thuận, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án được tư vấn thẩm tra, chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt.

Công tác khảo sát, thiết kế được thực hiện theo các tiêu chuẩn được chủ đầu tư phê duyệt áp dụng cho dự án; dự toán các gói thầu được lập theo chế độ, chính sách của nhà nước về định mức, đơn giá; hồ sơ thiết kế, dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định của Nhà nước …

30009.jpg
Thi công các hạng mục.

Qua kiểm tra, KTNN cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 chưa thuyết minh rõ về việc cần sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2 để bảo đảm năng lực khai thác liên tục của cảng hàng không trong trường hợp đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố, phải đóng cửa.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện dự án, đơn vị tư vấn và Cục Hàng không Việt Nam đã có kiến nghị về việc sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2; báo cáo thẩm định Dự án thành phần 3 của ACV chưa có ý kiến thẩm định về tổng mức đầu tư các hạng mục còn lại theo quy định; tổng mức đầu tư các hạng mục còn lại Dự án thành phần 3 chưa được ACV rà soát, cập nhật mặt bằng giá và tỷ giá hối đoái theo thời điểm thẩm định, phê duyệt dự án.

70005.jpg
Các công nhân làm việc tại dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành.

Đặc biệt, theo báo cáo của ACV, nhu cầu vốn đầu tư của dự án giai đoạn 2021-2025 dự kiến là 71.311 tỷ đồng, thấp hơn nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2025 của dự án theo quyết định phê duyệt đầu tư Dự án thành phần 3 là 92.922 tỷ đồng.

Nhu cầu vốn đầu tư cho dự án trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến được ACV xây dựng trên cơ sở tiến độ dự kiến của các gói thầu đến 2025, số vốn còn lại sẽ được giải ngân sau năm 2025.

Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm toán, chưa có văn bản chính thức về việc tăng mức cấp tín dụng cho ACV và ACV cũng chưa ký kết được hợp đồng vay vốn chính thức với các ngân hàng, giá trị các ngân hàng xem xét cấp tín dụng cho ACV là 1.325 triệu USD, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vốn cần huy động đối với cả hai phương án; mặt khác, kế hoạch vốn năm 2023 của ACV là 22.763 tỷ đồng, chưa phù hợp với phương án cân đối vốn hiện tại của ACV…

Từ những thiếu sót nêu trên, KTNN đề nghị ACV chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng. Trong đó, tổ chức lập tiến độ tổng thể điều chỉnh của dự án, báo cáo cấp thẩm quyền để điều chỉnh tiến độ dự án; rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư; thiết kế, dự toán; lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký hợp đồng, quản lý hợp đồng; quản lý chất lượng, tiến độ công trình...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm toán chỉ ra thiếu sót trong dự án thành phần 3 sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.