Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Mai| 30/12/2022 06:23

(HNM) - Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đang tiến hành đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2022. Kết quả cho thấy, người dân đã thực sự đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Qua đó, bộ mặt làng quê của nhiều địa phương đã và đang khởi sắc từng ngày...

Người dân thôn Nhuế, xã Kim Chung (huyện Đông Anh) ủng hộ trồng cây xanh tại các khuôn viên của thôn.

Hàng nghìn tỷ đồng xã hội hóa

Xã Đại Thành (huyện Quốc Oai) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới từ năm 2017 và tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, hoàn thành vào cuối năm 2022. Theo Chủ tịch UBND xã Đại Thành Lý Đình Quang, 5 năm qua, địa phương đã huy động được gần 100 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có tới gần 27 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Đó là nguồn lực rất lớn để xã Đại Thành thực hiện nhiều phần việc như bê tông hóa đường ngõ xóm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng...

Triển khai xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các thôn đã tổ chức nhiều hội nghị chi bộ, ban công tác mặt trận, toàn thể dân cư để bàn bạc, thống nhất cách làm. Trưởng thôn 2, xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) Phùng Minh Thanh cho biết: Với các hộ khó khăn, thôn thống nhất không phải đóng góp, bù lại, nhà có điều kiện sẽ ủng hộ thêm. Quá trình triển khai minh bạch nên người dân rất phấn khởi. Hiện đường làng, ngõ xóm ở xã Vạn Phúc đều được bê tông hóa, sạch đẹp, làng quê ngày một khang trang hơn. Còn Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) Trần Mạnh Chiến thông tin: Xác định người dân là chủ thể, cũng là đối tượng thụ hưởng kết quả xây dựng nông thôn mới, xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để bà con trực tiếp tham gia thực hiện các phần việc hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới...

Là xã xa trung tâm Thủ đô, phát triển kinh tế còn những khó khăn nhất định nhưng từ năm 2021 đến nay, xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) cũng huy động được hàng nghìn ngày công lao động, 35.458m2 đất nông nghiệp, 10 tỷ đồng tiền mặt và các hiện vật trị giá hơn 32 tỷ đồng cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao...

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2021 đến quý III-2022 là 40.650,5 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 2.838,5 tỷ đồng (chiếm 6,98%). Những con số nêu trên cho thấy, Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục huy động được sự chung tay, góp sức rất lớn của người dân.

Dân làm, dân hưởng thụ

Theo Bí thư Chi bộ thôn 1 (xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì) Lã Thị Nội, thôn có nhà văn hóa được Nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 2014, đang sử dụng rất hiệu quả. Ngoài tổ chức các sự kiện hội họp, đây còn là nơi gặp gỡ, tập luyện của các thành viên câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao. Hai tháng gần đây, đoàn viên thanh niên của thôn đã chọn nhà văn hóa là địa điểm tập trung giúp đỡ người dân thực hiện chuyển đổi số, cài đặt, sử dụng các ứng dụng thông minh trong điện thoại; sử dụng dịch vụ công trực tuyến... "Để hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã nông thôn mới nâng cao, chúng tôi xin ý kiến bà con và tỷ lệ hài lòng rất cao...", bà Lã Thị Nội cho biết thêm.

Thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới chính là để phục vụ cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn. Tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa đó thì sẽ tạo được sự đồng thuận. Chủ tịch UBND xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) Bùi Văn Triều cho biết: Từ khi các nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, người dân tích cực tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao. Hiện tại, các thôn trong xã đều có câu lạc bộ văn nghệ, dưỡng sinh…, thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt.

Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhuế (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) Đỗ Trung Ngự, xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân được hưởng rất nhiều thành quả, điện - đường - trường - trạm khang trang. “Trước kia, trong các khu dân cư còn có những bậc thềm lấn chiếm lòng đường; đến nay, chúng tôi đã vận động người dân xóa bỏ hết. Ngoài ra, tất cả ngõ xóm đều có điện thắp sáng, tỷ lệ người dân tham gia các hoạt động thể dục thể thao ngày càng cao…", ông Đỗ Trung Ngự nói.

Thành quả xây dựng nông thôn mới đã và đang góp phần nâng cao đời sống người dân khu vực ngoại thành. Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, Hà Nội là một trong những địa phương có số xã triển khai xây dựng nông thôn mới đứng đầu cả nước. Năm 2022, Hà Nội có hơn 70 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã đánh giá được khoảng ½ số xã.

“Kết quả thẩm định nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu cho thấy người dân đồng thuận rất cao, có nhiều đóng góp cho chương trình. Điều đó minh chứng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương. Thành tích đạt được là của người dân, người dân hưởng lợi từ Chương trình xây dựng nông thôn mới…”, ông Ngọ Văn Ngôn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.