Thế giới

Động đất cường độ lớn tiếp tục rung chuyển khu vực Fukushima (Nhật Bản)

Hoàng Linh 17/03/2024 - 15:51

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, một trận động đất có cường độ 5,4 độ richte đã ảnh hưởng tới tỉnh Fukushima của nước này vào sáng sớm 17-3.

screenshot-2024-03-17-at-14.42.19.jpg
Vị trí tâm chấn của trận động đất sáng 17-3 tại Nhật Bản.

Cụ thể, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trận động đất xảy ra lúc 6 giờ 17 phút sáng (giờ Nhật Bản), khiến một số thị trấn như Futaba và Okuma bị rung lắc. Tâm chấn được xác định nằm ở độ sâu 50km, ngoài khơi Fukushima.

Nhật Bản chưa đưa ra cảnh báo sóng thần trong lần động đất này. Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cũng thông báo, không có bất thường nào được phát hiện tại các nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi và Fukushima Daini.

Đây là trận động đất có cường độ tương đối lớn thứ hai mà Fukushima gánh chịu chỉ trong ít ngày. Trước đó, rạng sáng 15-3 (giờ Nhật Bản), đã xảy ra một trận động đất 5,8 độ richte với tâm chấn ở độ sâu 50km ngoài khơi Fukushima.

japan_17.jpeg
Mọi rung lắc tại Fukushima đều dẫn đến lo ngại trong bối cảnh việc xả nước thải từ các nhà máy điện hạt nhân đang được tiến hành đều đặn.

Tuy không có cảnh báo sóng thần được đưa ra đối với trận động đất này, nhưng TEPCO vẫn quyết định tạm dừng việc xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ tổ hợp nhà máy điện hạt nhân theo kế hoạch.

Từ tháng 8-2023, TEPCO tiến hành việc xả khoảng 1,34 triệu tấn nước thải đã qua xử lý ra biển Thái Bình Dương như một phần trong kế hoạch ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Việc xả thải nước đã qua xử lý ra biển diễn ra sau khi được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt vào năm 2021 và được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc - "bật đèn xanh" vào tháng 7-2023. Khi đó, IAEA đã khẳng định việc này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, trong khi tác động đối với con người và môi trường là "không đáng kể".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động đất cường độ lớn tiếp tục rung chuyển khu vực Fukushima (Nhật Bản)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.