Thế giới

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế giám sát việc xả thải tại Fukushima

Theo TTXVN 14/03/2024 - 07:26

Ngày 13-3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nhấn mạnh, tổ chức này sẽ tiếp tục nỗ lực giám sát việc Nhật Bản xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Người đứng đầu IAEA nhắc lại cam kết trên khi ông gặp ngư dân địa phương tại thành phố Iwaki trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Nhật Bản. Theo ông Grossi, việc xả thải chỉ là giai đoạn đầu của một quá trình lâu dài cần nhiều nỗ lực. Ông Grossi cũng nhấn mạnh vai trò của IAEA với tư cách là bên giám sát độc lập, đồng thời tái khẳng định lập trường của tổ chức về việc duy trì thận trọng trong suốt quá trình này.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Grossi kể từ khi hoạt động xả thải ra biển bắt đầu vào tháng 8-2023.

Tính đến nay, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã thực hiện 4 đợt xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra đại dương, sau khi được xác nhận là đáp ứng ngưỡng phóng xạ theo tiêu chuẩn quốc tế, với tổng cộng khoảng 31.150 tấn nước thải đã qua xử lý phóng xạ. Đợt xả mới nhất bắt đầu từ ngày 28-2 với 7.800 tấn nước được xả trong 17 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế giám sát việc xả thải tại Fukushima

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.