Nông thôn mới

Đôn đốc 4 huyện sớm hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Mai 28/09/2023 - 07:44

Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đề ra mục tiêu có 4 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, đến thời điểm này, 4 huyện đã và đang hoàn thành các tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ trình các cấp thẩm tra, đánh giá, công nhận theo lộ trình đề ra.

dien-mao-nong-thon-moi-khan.jpg
Diện mạo nông thôn mới khang trang tại xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Quang Thái

Đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành các tiêu chí

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, huyện đang thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: Xây dựng huyện thành quận và hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Đối với xây dựng nông thôn mới nâng cao, ngay từ đầu năm, huyện đã phân công nhiệm vụ đối với các phòng, ban chuyên môn chủ động hướng dẫn các xã rà soát các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp.

Đến hết năm 2022, huyện đã có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt 75%), huyện tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 5 xã còn lại, phấn đấu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đối với 9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, Gia Lâm đã đạt 8 tiêu chí, chỉ còn 1 tiêu chí cơ bản đạt.

Cũng là địa phương đang thực hiện song hành 2 nhiệm vụ: Xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng huyện thành quận, Đông Anh đã đạt nhiều kết quả, tiệm cận cả 2 mục tiêu. Riêng với xây dựng nông thôn mới nâng cao, Trưởng phòng Kinh tế huyện Nguyễn Tuấn Hà cho biết, địa phương đã có 12/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao. Về nâng cao đời sống người dân, thu nhập bình quân trên địa bàn, đến hết năm 2022 đã đạt 73,8 triệu đồng/người/năm; 82/93 trường công lập đạt chuẩn quốc gia…

Trong khi đó, huyện Đan Phượng và huyện Thanh Trì đều có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, huyện Đan Phượng đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao từ năm 2021 và tiếp tục duy trì thành tích “lá cờ đầu” của thành phố trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đối với tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, huyện cũng đã đạt 9/9 tiêu chí theo quy định. Đến hết năm 2022, huyện Thanh Trì có 100% các xã về đích nông thôn mới nâng cao. Kết quả rà soát mới đây cho thấy, Thanh Trì đã đạt 8/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao và đang hoàn thiện chỉ tiêu về giáo dục trong tiêu chí số 5 về: Y tế - văn hóa - giáo dục.

Sớm trình hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn

Theo chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” tại Hội nghị giao ban quý II-2023 của Ban Chỉ đạo, các huyện trước khi trở thành quận phải hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Trong đó, 4 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao trong tháng 9-2023.

Để đôn đốc, hướng dẫn 4 huyện trên hoàn thiện hồ sơ và các chỉ tiêu còn lại trong xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, mới đây, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát kết quả và hoàn thiện hồ sơ tại từng địa phương.

Tại buổi làm việc với 4 huyện, đoàn kiểm tra của thành phố ghi nhận sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhất là sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Bên cạnh đó, các thành viên của đoàn kiểm tra là đại diện các sở, ngành của thành phố: Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông - Vận tải, Công Thương, Y tế, NN&PTNT, Giáo dục và Đào tạo… đã giải thích, hướng dẫn, góp ý cho các huyện hoàn thiện hồ sơ về từng tiêu chí mà sở, ngành mình phụ trách.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, vừa là nhiệm vụ chính trị và cũng là vinh dự rất lớn của các địa phương. Hiện tại, cả 4 huyện đang hoàn thiện hồ sơ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, báo cáo thành phố theo đúng lộ trình.

Riêng huyện Hoài Đức tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trong quý I-2024, để bảo đảm thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025 theo chỉ tiêu đã đề ra tại Chương trình số 04-CTr/TU (có ít nhất 20% số huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đôn đốc 4 huyện sớm hoàn thành nông thôn mới nâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.