Chính trị

Báo Đảng địa phương tích cực tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hoàng Sơn 18/09/2023 13:49

Sáng 18-9, tại thị trấn Tam Đảo, Báo Vĩnh Phúc tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 28 năm 2023, với chủ đề: “Báo Đảng địa phương với nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và làng văn hóa kiểu mẫu".

qc(1).jpg
Quang cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; lãnh đạo 25 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc và báo Đảng một số tỉnh miền Trung, miền Nam, khu vực Tây Nguyên.

Theo báo cáo đề dẫn hội thảo, xây dựng nông thôn mới (NTM) là Chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) ngày 5-8-2008 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Cụ thể hóa nghị quyết, chương trình được xây dựng bằng bộ tiêu chí cụ thể, với mục tiêu, bước đi cho từng giai đoạn được xác định rõ ràng, khoa học, bám sát tình hình thực tiễn.

ldvp.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh phát biểu tại hội thảo.

Sau hơn 12 năm, chương trình xây dựng NTM đạt kết quả to lớn, toàn diện. Đến nay, cả nước có hơn 6.000 xã (hơn 73%) đạt chuẩn NTM, trong đó, có hơn 900 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hơn 100 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM (chiếm khoảng 39,6% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước). Bên cạnh đó, có 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 100% số xã đạt chuẩn NTM; có 5 tỉnh (Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng NTM.

dai-bieu.jpg
Các đại biểu dự hội thảo.

Trên hành trình xây dựng NTM, các cơ quan bảo Đảng trên mọi miền Tổ quốc và khu vực phía Bắc đã thể hiện tốt vai trò xung kích đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về chương trình xây dựng NTM đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM.

Để chương trình thực sự đi vào đời sống một cách sâu rộng, các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo Đảng đã phản ánh kịp thời, cung cấp cho người dân cả nước cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi.

a.cong.jpg
Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lương Chí Công chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền xây dựng NTM ở Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, kết quả chương trình xây dựng NTM chưa đồng đều, một số tiêu chí khó duy trì, trong đó, có tiêu chí về môi trường, nâng cao thu nhập cho nhân dân… Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, có nguyên nhân xuất phát từ nội dung và phương thức truyền thông về xây dựng NTM của các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng có mặt còn bất cập, cần đổi mới mạnh mẽ hơn nội dung và hình thức tuyên truyền, đáp ứng tốt hơn tình hình và nhu cầu của bạn đọc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những nội dung nhằm phát huy vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí nói chung, các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng. Từ đó có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong tổ chức tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng, đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền.

Đồng thời, các đại biểu chia sẻ, trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị. Từ đó, vận dụng, triển khai trong chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền ngày càng hiệu quả hơn trên các lĩnh vực như: Kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của hệ thống chính trị; việc tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ; kinh nghiệm huy động nguồn lực trong nhân dân; việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân; giải pháp bảo vệ môi trường, xây dựng làng, xã, tổ dân phố sáng - xanh - sạch - đẹp; NTM thông minh...

toan-doan.jpg
Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh chung.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh cho biết, hội thảo báo Đảng các tỉnh phía Bắc là hoạt động rất thiết thực, ngoài việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nghiệp vụ; còn là cơ hội để các cơ quan báo Đảng xây dựng hướng “liên kết” trong tuyên truyền, để không chỉ phát huy thế mạnh của mỗi cơ quan báo chí, mà còn là sức mạnh của các cơ quan báo Đảng trong vùng, liên vùng, góp phần thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của mỗi tỉnh, thành, khu vực và cả nước.

“Trong thời gian tới, để đi được xa thì các báo Đảng cần phải liên kết với nhau, nhất là trong xu thế báo chí số phát triển như hiện nay, cần huy động được các nền tảng, phương tiện, công nghệ hiện đại vào sản xuất, tổ chức thực hiện tin, bài để đáp ứng tốt nhất công tác tuyên truyền”, đồng chí Phạm Hoàng Anh khẳng định.

a.lam.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo Đảng địa phương trong tuyên truyền về xây dựng NTM. Đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực này. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống; tạo niềm tin, khí thế, động lực mới thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Chủ động, tích cực đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, áp dụng các phương thức truyền thông mới, hiện đại, bắt kịp xu thế chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo Đảng trong khu vực để xây dựng, triển khai những tuyến bài lớn, có tính định hướng dẫn dắt về xây dựng nông thôn mới; những vướng mắc, hạn chế của địa phương này có thể là bài học kinh nghiệm cho địa phương khác...

Trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, việc xây dựng nông thôn mới và làng văn hóa kiểu mẫu cần chú trọng tới việc gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc, trong đó có văn hóa làng. Điều đó không chỉ có tác dụng trong hiện tại, mà còn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững vì tương lai. Do đó, cần chú trọng tới công tác tuyên truyền về văn hóa, phải coi văn hóa là yếu tố căn bản, cơ bản để có xã NTM nâng cao.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Các cơ quan báo Đảng địa phương phải xác định tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và là nhiệm vụ chính trị của tờ báo, là trách nhiệm xã hội của phóng viên đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

trao-co.jpg
Báo Bắc Giang là đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29.

Tại hội thảo, Báo Vĩnh Phúc đã trao Cờ luân lưu tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 29 cho Báo Bắc Giang.

Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lương Chí Công: Phóng viên phải tích cực phát hiện đề tài mới, hay, hấp dẫn, kịp thời thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tuyên truyền. Nội dung các bài viết cần tăng tính gợi mở, có những giải pháp hay, giúp ngành Nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi... Đặc biệt, trong quá trình tuyên truyền cần thực hiện đa phương tiện, chuyển đổi số, nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi đối tượng..

Giám đốc Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh Vũ Minh Tuấn: Để tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân nông thôn - chủ thể của xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, chúng tôi xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về xây dựng NTM. Đặc biệt, trung tâm xác định tuyên truyền về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân vật trọng tâm là người nông dân thời đại 4.0 và một môi trường NTM thông minh, nền nông nghiệp chất lượng cao. Do đó, đội ngũ phóng viên chuyên trách không ngừng nỗ lực, dành nhiều trách nhiệm, tâm huyết hơn nữa tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đi sâu, đi sát tìm hiểu đời sống người dân để phản ánh diễn biến thực tiễn đời sống nông thôn.

Tổng Biên tập Báo Nam Định Hoàng Thị Hoài Phương: Thực hiện chức năng “truyền thông phải đi trước một bước” để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM, Ban Biên tập đã bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với những nội dung, cách thức, lộ trình cụ thể trong từng giai đoạn. Báo khuyến khích các phóng viên đi cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cách nhìn thiết thực và sinh động, có chất liệu để xây dựng nên các bài viết mang hơi thở tích cực từ cuộc sống về NTM.

Tại hội thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lương Chí Công trân trọng gửi lời cảm ơn các Báo Đảng địa phương trong cả nước đã thông qua Quỹ trái tim nhân ái của Báo Hànộimới ủng hộ, giúp đỡ về vật chất đối với các nạn nhân, thân nhân người bị nạn trong vụ hoả hoạn vào đêm 12-9 vừa qua tại quận Thanh Xuân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng địa phương tích cực tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.