Pháp đình

Đối tượng thất nghiệp lừa đảo chạy dự án chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Chu Dũng 12/03/2024 17:28

Ngày 12-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Chu Thịnh Vượng (sinh năm 1968; ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, cuối tháng 10-2018, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội nhận được đơn của bà M.T.B (sinh năm 1985; ở tỉnh Thái Nguyên) tố giác Chu Thịnh Vượng có hành vi chiếm đoạt 80.000 USD. Quá trình điều tra xác định, Vượng là lao động tự do, không có chức năng, nhiệm vụ giải quyết việc trúng thầu, thi công các dự án. Tuy nhiên, từ năm 2018-2019, Vượng đưa ra nhiều thông tin gian dối, như: Giới thiệu bản thân có quen biết lãnh đạo các cơ quan, có khả năng giúp doanh nghiệp trúng thầu dự án của Bộ Quốc phòng, dự án xây dựng bệnh viện…

Đầu năm 2018, bà B, khi đó là Phó Tổng giám đốc một công ty, quen biết Vượng. Khi nói chuyện, Vượng tự giới thiệu là cán bộ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), có nhiều mối quan hệ trong ngành Công an, Quân đội.

cao-co-du-an-6158-9081.jpeg
Đối tượng lừa đảo tại phiên tòa.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, bà B biết thông tin Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) được phê duyệt làm chủ đầu tư dự án san lấp khu vực còn lại thuộc khu đất xây dựng Nhà máy đóng tàu Ba Son mới. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Thấy doanh nghiệp của mình có năng lực thi công nên bà B nhờ Vượng để xin thầu thi công dự án này, Vượng nhận lời.

Chiều 29-1-2018, bà B cùng lãnh đạo công ty đến gặp Vượng. Vượng yêu cầu bà B chuyển 2 tỷ đồng để gặp lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Do không có sẵn tiền, phía bà B đã hỏi vay doanh nghiệp khác 80.000 USD. 16h cùng ngày, bà B cùng lãnh đạo công ty đi xe ô tô mang theo túi nilon màu đen đến gặp Vượng. Vượng đã dàn màn kịch nói là đưa tiền chạy việc.

Đến cuối tháng 10-2018, Vượng viện ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn. Bà B yêu cầu Vượng trả tiền nhưng bất thành. Do đó, bà B tố giác hành vi của Vượng đến cơ quan điều tra. Quá trình điều tra, Vượng thừa nhận quen biết bà B nhưng không thừa nhận hành vi trên. Vượng khai, chiều 29-1-2018 có gặp bà B và nhận túi quà, nhưng không phải là 80.000 USD.

Ngoài hành vi trên, Vượng còn chiếm đoạt 80.000 USD và hơn 1,4 tỷ đồng của ông N.V.T (ở tỉnh Vĩnh Phúc). Tương tự, khi gặp ông T, Vượng giới thiệu bản thân có khả năng “chạy” các dự án, trong đó có dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Nếu ông T đồng ý, Vượng sẽ xin cho ông T được tham gia gói thầu san lấp mặt bằng dự án với điều kiện “lót tay” 80.000 USD. Tin tưởng Vượng, ông T đã giao số tiền trên. Ngày 22-1-2019, Vượng yêu cầu ông T đưa thêm 250 triệu đồng để làm thủ tục nhanh. Gần 1 tháng sau, Vượng liên hệ, nói đã xin được dự án cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 2C, ông T đưa thêm cho Vượng 1,2 tỷ đồng. Việc giao nhận tiền không có giấy tờ biên nhận.

Sau khi đưa tiền, ông T không thấy được trúng thầu. Khi tìm hiểu, ông T mới vỡ lẽ là Vượng không phải là cán bộ Bộ Tài chính. Ông T đòi lại tiền nhưng Vượng đều trì hoãn, khất lần. Sau đó, ông T ghi âm lại các cuộc điện thoại hứa hẹn trả tiền của Vượng để làm bằng chứng.

Quá trình giải quyết vụ án, Vượng khai, sau khi cầm tiền của ông T, có liên hệ các mối quan hệ nhưng không xin dược dự án. Đến năm 2019, bị cáo đã trả cho ông T số tiền 1,1 tỷ đồng và còn chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Chu Thịnh Vượng mức án 15 năm tù về đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng thất nghiệp lừa đảo chạy dự án chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.