Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tọa đàm về chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Quỳnh Dương| 13/01/2023 17:51

(HNMO) – Chiều 13-1, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương 2023, các đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đã tham dự buổi Tọa đàm về chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đồng chủ trì tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Bên cạnh đó, Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội luôn quan tâm đến đồng bào ta ở nước ngoài; trong các hoạt động đối ngoại cấp cao, lãnh đạo Quốc hội đều gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, đề nghị lãnh đạo các nước quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại; ban hành nhiều chính sách về quốc tịch, xuất nhập cảnh, sở hữu nhà ở, đầu tư, tham gia nghiên cứu khoa học.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đề ra là “phấn đấu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”, hơn bao giờ hết việc phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là đồng bào ta ở nước ngoài về đầu tư, xây dựng quê hương là nhiệm vụ mang tính cấp thiết trong định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong muốn, các đại biểu tham gia tọa đàm có nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, đồng thời đề nghị Thường trực Ủy ban Đối ngoại và các cơ quan có liên quan cầu thị, nghiêm túc lắng nghe trao đổi thấu đáo, thỏa đáng các vấn đề đại biểu nêu, sau tọa đàm có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả cuộc tọa đàm.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu khẳng định, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm sâu sắc. Nhiều chủ trương, đường lối về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã được thể chế hoá thông qua các chính sách pháp luật trong nhiều lĩnh vực như: quốc tịch, xuất cảnh, nhập cảnh, đất đai, nhà ở, đầu tư, kinh doanh, lao động..., nhằm hỗ trợ, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài,  đồng thời phát huy tinh thần yêu nước và nguồn lực của đồng bào ta ở nước ngoài cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Các đại biểu tích cực tham gia thảo luận sửa đổi một số điều khoản luật.

Tại tọa đàm, bà con người Việt ở nước ngoài đã thảo luận về các chính sách đất đai, nhà ở, quốc tịch, căn cước công dân… Đây là những lĩnh vực được nhiều người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm, đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi trình Chính phủ và Quốc hội, nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, giải quyết các vướng mắc và đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của bà con. Đại diện người Việt Nam ở nước ngoài đã đưa ra một số góp ý, kiến nghị quốc hội chỉnh sửa một số điều khoản trong Luật đất đai nhằm mở rộng quyền sở hữu và đầu tư đất, nhà ở. Ngoài ra, các đại biểu cũng mong muốn quốc hội sẽ đưa ra thảo luận biện pháp nhằm tạo điều kiện cho con em thế hệ thứ 3, thứ tư của người Việt Nam ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam để có thể rút ngắn quá trình làm thủ tục trở về thăm quê hương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm về chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.