Lương - Bảo hiểm

Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

Mai Hoa 21/08/2024 - 13:51

Sáng 21-8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.

hoang-mai-cac-dai-bieu(1).jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an quận Hoàng Mai, lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động…

Tính đến hết tháng 7, công tác thu, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của quận Hoàng Mai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 1.334,9 tỷ đồng, tăng 179,678 tỷ đồng so với cùng kỳ 2023, đạt 52,56% kế hoạch được giao; tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 387,5 tỷ đồng, trong đó, số tiền chậm đóng phải tính lãi là 124,95 tỷ đồng, giảm 0,65% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, BHXH quận Hoàng Mai vẫn gặp một số khó khăn, như: Tỷ lệ tham gia BHXH, BHTN còn thấp so với số người thuộc diện phải tham gia; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN có giảm nhưng vẫn cao, vẫn còn những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH và không chấp hành các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra; nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, đóng không đúng mức quy định, ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

gd-hoang-mai-1-.jpg
Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai Trần Việt Trang phát biểu tại chương trình. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai Trần Việt Trang nhấn mạnh: Từ các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về việc thực thi và xây dựng chính sách, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động quận một mặt giải đáp, hướng dẫn, mặt khác tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, trình các cấp sửa đổi quy trình cho phù hợp. Qua đó, nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, đơn vị, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Đáng chú ý, trong số 100 doanh nghiệp chậm đóng BHXH được mời tham dự hội nghị, có 32 doanh nghiệp hoàn thiện việc đóng BHXH trước thời hạn hội nghị tổ chức.

doi-thoai-1-(1).jpg
Các đại biểu tham gia đối thoại cùng doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Ảnh: Mai Hoa

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện lãnh đạo BHXH, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Công an quận Hoàng Mai… cung cấp nhiều thông tin giá trị, phổ biến, hướng dẫn thực hiện nhiều nội dung quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN tới lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động…, với mục tiêu tạo thuận lợi cho người lao động tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH một cách tiện lợi và bảo đảm an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.