Người Việt bốn phương

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 18:46

Chiều 26-10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) - Bộ Ngoại giao phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo về Hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài.

img_3339.jpg
Hội thảo có sự tham dự của đại diện nhiều sở, ban, ngành và hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Buổi hội thảo là hoạt động nhằm triển khai Kết luận số 12/KL-TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó có nhiệm vụ “triển khai các biện pháp tổng thể chăm lo, hỗ trợ đồng bào, nhất là ở những địa bàn khó khăn để đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi vào xã hội sở tại”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với đầu cầu hội nghị ở thành phố Hà Nội kết nối một số địa bàn khu vực châu Âu (Pháp, Séc, Nga), châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc) và Australia.

Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN và ông Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đồng chủ trì Hội thảo.

20231026023f0f6bce974eb78de86a1e2df55916_xxjwshe007004_20231026_cbmfn0a001(1).jpg
Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông cho biết, cộng đồng NVNONN được hưởng các quyền theo hệ thống pháp luật sở tại nơi sinh sống, học tập và làm việc. Tuy nhiên, xuất phát từ tính chất đặc thù là những người có mối quan hệ gắn bó với quê hương, có các quyền và lợi ích liên quan tại Việt Nam nên môi trường pháp lý đối với NVNONN rất đa dạng song không kém phần phức tạp.

Trong bối cảnh đó, việc hiểu biết và nắm vững các quy định pháp lý nhằm vừa thực thi, vừa bảo vệ các quyền lợi hợp pháp là một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng NVNONN, nhất là trong bối cảnh những năm gần đây, mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư của NVNONN tại Việt Nam không ngừng gia tăng.

Theo phản ánh của bà con kiều bào, vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các văn bản pháp luật do các quy định liên quan nằm rải rác trong các văn bản pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau, việc phổ biến, triển khai thực hiện đôi khi chưa đồng bộ và thống nhất; còn có cách hiểu và áp dụng các quy định khác nhau. Do đó, nhiều bà con kiều bào có nhu cầu được hướng dẫn, hỗ trợ thông tin về các chính sách, pháp luật và giải đáp thắc mắc. Đây là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của bà con và việc hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng người Việt cả ở trong và ngoài nước cũng được xem là một trong những biện pháp hỗ trợ hiệu quả đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tại hội thảo, các đại biểu kiều bào đã đóng góp nhiều ý kiến về nhu cầu hỗ trợ pháp lý liên quan đến pháp luật trong nước trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư , quốc tịch, nhà ở, xuất nhập cảnh…. ; nhu cầu hỗ trợ về pháp luật sở tại; hình thức hỗ trợ pháp lý phù hợp đối với cộng đồng ở sở tại.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã có bài tham luận nêu bật những khó khăn cũng như nguyện vọng của kiều bào liên quan tới vấn đề quốc tịch và đất đai, nhà ở. Đại sứ nhấn mạnh, cộng đồng NVNONN đang có sự phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất, ngày càng trở thành một bộ phận và nguồn lực quan trọng của đất nước. Nếu có cơ chế phối hợp tốt giữa các cơ quan, tháo gỡ một số vướng mắc, trong đó có các vấn đề pháp lý, bà con sẽ có nhiều đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.