Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng

Thanh Hiền| 19/03/2014 06:42

(HNM) - Chưa bằng lòng với những gì đã làm được, nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước đang không ngừng đổi mới công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao.

Theo kết quả khảo sát về mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) khi mua hàng, chất lượng được ưu tiên ở vị trí hàng đầu (chiếm 27%); uy tín nhà sản xuất xếp thứ hai (22%); thương hiệu DN đứng thứ ba (14%); còn giá cả xếp vị trí thứ tư (13%). Điều đó cho thấy yêu cầu ngày càng cao của NTD về tiêu chí lựa chọn sản phẩm. Sau 4 năm triển khai, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi quan điểm của nhiều DN: Hàng tốt thì xuất khẩu, hàng bình thường thì bán trong nước. Đến nay, nhiều DN đã xác định được vị trí, tầm quan trọng của thị trường nội địa, từ đó có chiến lược về phân phối, quảng cáo và nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm. Trong đó, sự vươn lên của các sản phẩm dệt may Việt Nam là điển hình.

Có thể khẳng định năm 2013 là năm đánh dấu bước chuyển mình của một số DN dệt may Việt Nam trong việc áp dụng công nghệ Lean vào các dây chuyền sản xuất của đơn vị và mang lại giá trị năng suất lao động tăng 15-20%. Lean là hệ thống sản xuất tinh gọn, là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ lãng phí, tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực trong quá trình sản xuất… Cụ thể, tại Tổng Công ty May 10, sau khi áp dụng Lean, năng suất lao động của đơn vị tăng 52%, tỷ lệ hàng lỗi giảm 8%, giảm giờ làm 1 giờ/ngày, tăng thu nhập hơn 10% và giảm chi phí 5-10%. Tổng Công ty May Hưng Yên, dù mới chỉ áp dụng Lean cho một dây chuyền sản xuất đã cho năng suất cuối ngày tăng 21% so với công nghệ dây chuyền thường. Ngoài ra, còn nhiều DN áp dụng phương pháp này thành công như Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến, Nhà Bè, Hòa Thọ… Nhờ đó, những năm gần đây, hàng dệt may Việt Nam với mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, giá phù hợp ngày càng được NTD trong nước ưa chuộng. Đến nay, Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã thành lập hệ thống siêu thị bán lẻ Vinatexmart tại 24 tỉnh, thành phố. Các đơn vị thành viên của tập đoàn cũng tích cực mở rộng hệ thống cửa hàng, đại lý giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh, thành phố với hơn 4.000 điểm bán hàng.

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng không ngừng nâng cao chất lượng bóng đèn compact, nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện năng giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng và giảm chi phí lắp đặt bảo trì; chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu chế tạo thành công nhiều sản phẩm bóng đèn chất lượng cao, như bóng đèn CFL với tuổi thọ 10.000 giờ. Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh, trong bối cảnh kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn, nhưng DN đã đưa ra những đối sách phù hợp nhằm cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, góp phần duy trì việc làm ổn định cho hơn 1.700 lao động. Đến nay, Công ty đã cung cấp hơn 800 chủng loại phụ tùng cho các liên doanh lắp ráp xe máy của Nhật Bản, Thái Lan, Italia tại Việt Nam và xuất khẩu.

Những kết quả mà DN Việt đạt được trong việc "phủ sóng" hàng Việt trên thị trường "nội" thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để hàng Việt có sức cạnh tranh hơn nữa, rất cần sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước. Hiện nay, phần lớn các DN Việt Nam là DN vừa và nhỏ, vì vậy để ứng dụng được những công nghệ tiên tiến vào sản xuất là điều không đơn giản do khó khăn về vốn. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần hỗ trợ cụ thể về việc vay vốn để khuyến khích DN đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đơn giản hóa thủ tục gia nhập thị trường, tạo điều kiện tối đa cho DN khi thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh. Về phía các DN, cần tìm thị trường phù hợp để phát triển sản phẩm cho NTD "nội". Ngoài ra, cần tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm; học tập kinh nghiệm tổ chức phân phối, quảng cáo, xúc tiến thương mại, bảo hành, khuyến mãi… của DN "ngoại" để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của NTD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.