Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp Việt cần hiểu biết về phòng vệ thương mại

Anh Minh| 14/10/2015 16:28

(HNMO) - “Điều gì cản trở doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để tự bảo vệ trước hàng hóa nước ngoài?”.

Qua khảo sát hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) của VCCI, từ cuối năm 2014 đến nay, khoảng 60% đến 70% DN đã biết về các công cụ phòng vệ thương mại. Các đơn vị hiểu đó là một rào cản từ phía nước ngoài cũng như trong nước để bảo vệ chính mình khi đứng trước sức ép do DN nước ngoài ồ ạt tràn vào thị trường nội địa với giá rẻ. Một số đơn vị cho rằng, vẫn còn hiện tượng hàng hóa nước ngoài bán sang Việt Nam với giá rẻ hơn giá bán tại thị trường nước họ, rất đáng quan ngại. Như vậy là bất hợp lý, nhưng chưa có biện pháp phòng vệ nào có hiệu quả hoặc cách xử lý thỏa đáng để bảo vệ DN, hàng hóa nội địa.

Các chuyên gia cho rằng, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đang đi vào chiều sâu, với việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác lớn. Việt Nam cũng vừa hoàn tất việc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Như vậy, nền kinh tế của Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi phải mở rộng cửa cho hàng nước ngoài thâm nhập vào, với tốc độ nhanh chóng. Đặc biệt là việc cắt giảm và loại bỏ thuế quan sẽ diễn ra ngay từ sau năm 2015.

Trước tình hình đó, mỗi DN cần tìm hiểu, nắm bắt những nội dung, quy định của “luật chơi”quốc tế, sẵn sàng thiết lập một bộ phận chuyên trách về pháp lý cũng như thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi của mình khi có tranh chấp thương mại; nhất là đứng trước các vụ kiện chống bán phá giá. Bên cạnh đó, DN cũng cần tham khảo ý kiến từ phía cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề và chuẩn bị đủ tiềm lực tài chính để theo đuổi vụ kiện khi cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt cần hiểu biết về phòng vệ thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.