Doanh nghiệp

Doanh nghiệp kiến nghị không “đánh” thuế tiêu thụ đặc biệt với game

Châu Anh 05/07/2023 - 18:02

Tại hội thảo góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay, 5-7, đại diện các doanh nghiệp ngành game (trò chơi điện tử) đều cho rằng, nếu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, các doanh nghiệp game Việt Nam sẽ mất khả năng cạnh tranh trên chính sân nhà. Thị phần sẽ thuộc về các sản phẩm lậu, không phép...

5g0a8235.jpg
Toàn cảnh hội thảo góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Ảnh Kata

Theo ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames (Công ty cổ phần VNG), tại Việt Nam, kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến là ngành kinh doanh có điều kiện.

Game phải được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thẩm định nội dung. Hầu hết những nội dung không lành mạnh, lệch chuẩn đều từ game phát hành trái phép và không đóng bất cứ khoản thuế nào tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp game trong nước đang phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ còn khoảng 15% doanh nghiệp game Việt Nam còn hoạt động; 85% đã ngừng hoặc chuyển hoạt động ra nước ngoài.

5g0a8391.jpg
Đại diện VNG đề xuất không đưa trò chơi trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh Kata

Dẫn chứng số liệu cụ thể từ VNG ở mảng sản xuất, kinh doanh game, ông Lã Xuân Thắng cho biết, năm 2022, doanh thu từ game giảm 12% so với năm 2021, tổng số thuế lĩnh vực game nộp ngân sách nhà nước năm 2022 khoảng 758 tỷ đồng, giảm 14% (khoảng 883 tỷ đồng).

Số lượng nhân viên mảng sản xuất và kinh doanh game năm 2022 giảm 11% xuống còn 1.132 người. Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục giảm khoảng 13%... Vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển và cạnh tranh bình đẳng, đại diện VNG kiến nghị không đưa trò chơi trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đại diện Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, hiện, chưa có quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành game.

Một số nước áp dụng cơ chế kiểm soát về nội dung hoặc cơ chế kiểm soát thời gian chơi game tương tự như Việt Nam, là Trung Quốc, Hàn Quốc.

Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, Liên minh kiến nghị không đưa trò chơi trực tuyến vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

5g0a8351.jpg
Đại diện VTC kiến nghị cơ quan soạn thảo không "đánh" thuế tiêu thụ đặc biệt với game. Ảnh Kata.

Giám đốc VTC Intecom Trần Phương Huy đề xuất, nên áp dụng quản lý game online qua mã định danh điện tử như một số nước đang làm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp kiến nghị không “đánh” thuế tiêu thụ đặc biệt với game

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.