Xã hội

Đoàn viên, thanh niên có trách nhiệm “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”

Dương Linh 14/10/2023 - 15:32

Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” được Trung ương Đoàn triển khai nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh, thiếu niên về ý thức, trách nhiệm đối với việc ứng xử với những thông tin trên mạng xã hội.

Ngày 14-10, tại Thái Nguyên, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ phát động triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023-2030.

c(1).jpg
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu.

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương khẳng định, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người và Việt Nam những năm qua luôn ở trong tốp 20 quốc gia có số người dùng internet lớn nhất thế giới, với gần 78 triệu người, trong đó nhiều nhất là thanh niên.

Bên cạnh nhiều lợi ích, không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực và tác động tới thanh niên. Một bộ phận thanh niên còn ứng xử thiếu văn minh, thiếu trách nhiệm trên mạng xã hội như: Sử dụng ngôn từ, thông tin sai lệch; có hành vi kích động, gây thù hận, bạo lực… Đặc biệt, tình trạng tin giả, tin sai sự thật có chiều hướng gia tăng về số lượng và hoạt động ngày càng phức tạp.

c2.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”.

Do vậy, cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” được Trung ương Đoàn triển khai nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh, thiếu niên về ý thức, trách nhiệm trong ứng xử với những thông tin trên mạng xã hội; tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý mạng xã hội; nhận diện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng internet, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước.

“Cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” sẽ là môi trường giúp đoàn viên, thanh, thiếu niên chủ động thay đổi, điều chỉnh hành vi để tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, lành mạnh”, đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

3c.jpg
Các đại biểu giao lưu, chia sẻ về thực trạng việc ứng xử trên không gian mạng ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Tại lễ phát động, đoàn viên, thanh niên cả nước cùng tham gia gửi thông điệp, cam kết ứng xử văn minh trên mạng xã hội thông qua ứng dụng công nghệ Chatbot AI. Với 4 quy tắc ứng xử nòng cốt gồm “Tuân thủ; lành mạnh; an toàn; trách nhiệm”, thông qua việc cam kết, các đoàn viên, thanh niên sẽ là những người tiên phong trong lan tỏa việc tham gia mạng xã hội một cách văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên, thanh niên có trách nhiệm “Ứng xử văn minh trên không gian mạng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.