Cơ quan chức năng ban hành tổng cộng 75 quyết định xử phạt, trong đó xử phạt về sim rác 5,6 tỷ đồng, có doanh nghiệp bị đình chỉ phát triển thuê bao với thời gian 2 tháng…
Ngày 13-11, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo chuyên đề thực trạng và giải pháp ngăn chặn quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo.
Tại hội thảo, ông Giang Văn Thắng, Trưởng phòng Thanh tra, Cục Viễn thông, cho biết Cục đã khảo sát 2 địa bàn lớn là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Từ khi siết chặt quản lý, tình trạng sim rác đã giảm nhiều, nhưng vẫn còn hiện tượng các đại lý lách luật để kích hoạt sẵn sim.
Cục Viễn thông cũng ghi nhận hiện tượng bán sim du lịch, sim data dùng để truy cập dữ liệu thời gian ngắn. Ở một số nước, loại sim này không cần đăng ký thông tin thuê bao, nhưng ở Việt Nam, sim này phải đăng ký. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp không thực hiện.
Cũng từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Viễn thông đã thanh tra, kiểm tra 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động và phát hiện còn tình trạng nhân viên làm sai quy định vì áp lực doanh số, thu nhập,…
Cục Viễn thông đã hoàn thành việc triển khai tên định danh cuộc gọi của các cơ quan quản lý nhà nước. Cục sẽ tiếp tục triển khai gắn tên định danh với các SIP Trunk di động và yêu cầu doanh nghiệp xây dựng tiêu chí nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi rác.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, đại diện Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 2 năm 2023 và 2024, ngành thông tin và truyền thông đã triển khai 97 đoàn thanh tra, kiểm tra về thông tin thuê bao, sim rác, tin nhắn rác, dịch vụ nội dung (VAS).
Các đoàn đã ban hành tổng cộng 75 quyết định xử phạt, trong đó phạt vi phạm dịch vụ VAS 1,85 tỷ đồng, phạt vi phạm sim rác 5,6 tỷ đồng. Có doanh nghiệp, ngoài phạt hành chính, còn bị đình chỉ phát triển thuê bao với thời gian 2 tháng…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.