Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều trực thăng vận chuyển vắc xin phòng Covid-19 đến hải đảo, địa bàn khó khăn

Thu Trang| 10/08/2021 17:40

(HNMO) - Ngày 10-8, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc đã tổ chức giao ban đánh giá tiến độ các hoạt động sau 1 tháng khởi động chiến dịch tiêm chủng. Cuộc họp diễn ra tại Sở Chỉ huy chiến dịch đặt tại Bộ Quốc phòng.

 Toàn cảnh buổi giao ban tại Bộ Quốc phòng.

Theo Tiểu ban Tiêm chủng, đến nay đã có hơn 18,7 triệu liều vắc xin Covid-19 từ các nguồn khác nhau về đến Việt Nam. Trong các kho đang để lại 2,5 triệu liều vắc xin Moderna và 250.000 vắc xin Vero Cell để tiêm mũi thứ hai cho những người đã tiêm mũi 1 của loại vắc xin này.

Kết quả tiêm từ khi khởi động chiến dịch tiêm chủng (từ đầu tháng 7-2021) đến nay rất tốt. Riêng trong 2 tuần trở lại đây, tiến độ tiêm chủng được đẩy mạnh, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400.000 mũi. Tính đến nay, đã có khoảng 10 triệu liều vắc xin được tiêm, trong đó hơn 1 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Bộ Y tế đã có văn bản về dự kiến phân bổ vắc xin đến hết năm 2021 để các địa phương nắm được số lượng, lên phương án tiêm nhằm bảo đảm tiến độ, trong đó cần phải bảo đảm nguồn vắc xin để những người đã tiêm mũi 1 khi đến thời hạn sẽ được tiêm mũi 2.

Cũng theo báo cáo tại buổi giao ban, các đơn vị y tế phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vắc xin tại 7 quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô với công suất 60 triệu liều.

Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các quân khu để vận chuyển vắc xin đi các địa phương, bảo đảm phân bổ kịp thời cho công tác tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, phải hoàn thiện và phê duyệt ngay các quy trình vận chuyển, bảo quản vắc xin. Mỗi loại có nhiệt độ bảo quản khác nhau nên cần có những quy định cụ thể; các quy trình hoạt động, vận chuyển của xe lạnh đến các địa phương, đơn vị tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế giao cho Cục Quản lý dược sớm đánh giá, phê duyệt tiêu chuẩn GSP (đáp ứng thực hành tốt về bảo quản vắc xin) đối với các kho bảo quản vắc xin tại các quân khu và cho vận hành ngay.

"Đến cuối năm 2021, khi số lượng vắc xin về nhiều và dồn dập, công tác chuẩn bị phải luôn sẵn sàng. Việc vận chuyển, bảo quản vắc xin đến các địa phương phải kịp thời. Do đó, kho bảo quản tại các quân khu trong tuần này phải xong, phải được cấp phép, thực hiện cơ chế điều hành của các quân khu. Nơi nào khó khăn thì quân đội sẽ huy động phương tiện của quân đội thực hiện", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Tại cuộc giao ban, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết thêm, Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắc xin về Việt Nam. Quân đội đã được huy động và tập huấn đầy đủ, sẵn sàng trực 24/24 giờ. Thậm chí, có thể điều trực thăng vận chuyển vắc xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân theo đúng tiến độ.

Đến thời điểm này đã có 10,1 triệu người đăng ký tiêm trên phần mềm và nhập trên hệ thống tiêm chủng. Công tác triển khai phải tổ chức bài bản, công khai tiến độ phân bổ và việc thực hiện tiêm chủng lên Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia (https://tiemchungcovid19.gov.vn). Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị, sớm khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải app, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm; quét QR-code, nhất là các địa điểm công cộng, trong đó có các điểm tiêm chủng. Kết quả xét nghiệm cũng được liên thông và trả qua phần mềm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều trực thăng vận chuyển vắc xin phòng Covid-19 đến hải đảo, địa bàn khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.