Sức khỏe

Điều trị thành công bệnh nhân có khối u phần mềm nặng 1,7kg

Thu Hoài 04/07/2023 - 15:43

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 (thành phố Hồ Chí Minh) vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân 33 tuổi bị khối u lớn ở đùi.

Nam bệnh nhân Nguyễn Văn T, 33 tuổi, nhập viện trong tình trạng người di chuyển khó, sinh hoạt hằng ngày bị cản trở bởi một khối u lớn có kích thước to gần bằng trái bưởi nhỏ. Khai thác tiền sử, bệnh nhân bị khối u bất thường vùng đùi phải cách đây 3 năm. Tuy nhiên, do chủ quan, bệnh nhân không đi khám hoặc điều trị tại bệnh viện.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện khối u này lồi hẳn một cục to rất bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nên quyết định phẫu thuật cắt bỏ. Kết quả xét nghiệm, chọc sinh thiết, chụp CT, MRI và hội chẩn trước mổ cho thấy thấy khối u có kích thước rất lớn, chiếm gần như hết chiều dài đùi, kích thước 30x14x8 cm, nặng 1,7kg.

Ca phẫu thuật đã diễn ra an toàn và thành công sau gần 1 giờ phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân đã được chăm sóc và hỗ trợ tập vật lý trị liệu, tập đi lại sớm.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Đức Tài, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật chi dưới, Viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175, cho biết về kỹ thuật, dù khối u có ranh giới rõ ràng, nhưng nằm trên bó mạch thần kinh đùi và kích thước lớn, nên việc bóc tách phải cẩn thận và tỉ mỉ, tránh tổn thương thứ phát.

Cũng theo bác sĩ Trần Đức Tài, u phần mềm là u của các mô liên kết trong cơ thể (u mỡ, u sợi, u mô bào sợi, u cơ trơn, u cơ vân....), do đó có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trong cơ thể, nhưng thường gặp nhất ở chi thể. U phần mềm bao gồm u lành và u ác, u phần mềm chiếm tỷ lệ cao (thường trên 95%).

a156.jpg
Bác sĩ Trần Đức Tài chúc mừng bệnh nhân.

Nhưng dù vậy, các khối u này luôn tồn tại nguy cơ các bệnh lý ác tính. Việc phát hiện sớm và cắt bỏ triệt để khối u là phương pháp hiệu quả nhất tránh di căn vào các tổ chức xung quanh hoặc di căn xa hơn. Do vậy, các bệnh nhân nên đi khám phát hiện sớm bản chất khối bất thường để được tư vấn và điều trị triệt để nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công bệnh nhân có khối u phần mềm nặng 1,7kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.