(HNMCT) - Gương mặt điển trai, tính tình hiền lành, Quang Tuấn chinh phục khán giả một phần nhờ sự chỉn chu trong đời sống, đồng thời chinh phục bạn nghề bởi lối diễn xuất đa dạng, tư duy nghệ thuật nghiêm túc. Với Quang Tuấn, người từng hai lần đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc hạng mục Phim truyền hình tại giải Cánh Diều, thước đo của người nghệ sĩ chính là khán giả.
- Không chỉ quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước qua nhiều bộ phim như Tình khúc Bạch Dương, Khúc hát mặt trời, Tiệm ăn dì ghẻ..., Quang Tuấn còn là một diễn viên kịch và giờ đây còn được biết đến nhiều hơn với các bộ phim điện ảnh. Khi hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vậy, anh thấy mình có thuận lợi gì?
- Tuấn may mắn khi xuất phát với sân khấu, truyền hình rồi mới tới điện ảnh. Tất cả bổ trợ cho nhau rất nhiều. Chẳng hạn, kịch giúp Tuấn rèn tính tập trung cao độ. Với phim, diễn chưa đạt thì có quyền quay lại nhưng với kịch thì không, phải diễn một lèo 2 - 3 giờ, chỉ cần mình “rớt” tâm lý là “gãy” luôn một vở. Phim truyền hình giúp Tuấn mau thuộc thoại, nắm bắt tâm lý cũng nhanh. Khi diễn điện ảnh, cái khó là mình phải làm sao cho bớt tính kịch đi, phải đời nhất có thể, diễn viên phải tiết chế hơn so với khi diễn kịch. Khi làm phim điện ảnh, Tuấn phải quan sát nhiều hơn cuộc sống xung quanh, đọc báo, đọc sách... để kiếm vốn sống cho mình. Mỗi cái có một đặc trưng, đòi hỏi riêng trong diễn xuất nhưng lại bổ trợ cho nhau rất nhiều.
- Có gia tài là cả chục bộ phim truyền hình, kịch và một số phim điện ảnh, giải thưởng cũng đã có, anh quen thuộc với khán giả nhưng lại chưa thể “bật” lên thành sao. Điều này có khiến anh áp lực?
- Tuấn chưa bao giờ đặt nặng vấn đề trở thành ngôi sao hay gì mà chỉ muốn làm tốt nhất để nhà sản xuất, đạo diễn mời mình, để mình có thể là người đàn ông trụ cột trong gia đình, có thể nuôi vợ, nuôi con. Với Tuấn, điều đó mới quan trọng.
Có thể mọi người không tin, nhưng Tuấn là một người chưa bao giờ chú trọng tới danh tiếng... Tuấn chỉ chú trọng mình là người làm nghề thì mình phải làm như thế nào thôi. Áp lực không đến từ mạng xã hội, từ sự tung hô của mọi người, mà áp lực đến từ chính những anh chị, cô chú đi trước. Từ khi diễn tới giờ, Tuấn rất được các cô chú, anh chị kỳ vọng và dạy cách làm nghề. Họ nói thấy ở Tuấn quan điểm làm nghề của họ ngày xưa, nên rất thương và kỳ vọng. Đôi khi chính sự kỳ vọng của họ lại thành áp lực cho mình, họ thương mình quá nên mình phải cố gắng tiến lên. Tuấn ít “lên báo” vì ngại không biết chia sẻ như thế nào, có ít cái để nói, tạo scandal thì càng sai với con người Tuấn. Thế nên, mình được công chúng biết đến và yêu mến như hiện nay là tốt rồi.
- Vẻ ngoài hiền lành nhưng anh lại hóa thân vào nhiều dạng vai, trong đó có vai phản diện, thậm chí cả những vai biến thái. Đặc biệt, hai vai diễn phản diện của anh trong các phim điện ảnh Thất sơn tâm linh, Bằng chứng vô hình... đều được đánh giá rất cao. Anh có định hướng gì cho hình ảnh của mình trong nghệ thuật không?
- Tuấn luôn muốn thay đổi và chứng tỏ được khả năng diễn xuất đa dạng qua nhiều dạng vai. Tuấn cũng không ngại khó, ngại khổ và rất may mắn là khi đóng phim được làm việc với những ê kíp hết sức chuyên nghiệp. Họ không chỉ giúp mình hoàn thành vai diễn dễ dàng hơn, mà còn khiến mình trưởng thành lên rất nhiều. Tuấn không nghĩ cứ phải đóng những vai được khán giả yêu hay đóng phim điện ảnh mới là đẳng cấp..., mà ở từng lĩnh vực tham gia, từng vai diễn mình thành công là được rồi, đã khẳng định được thương hiệu với khán giả rồi. Điều quan trọng để chinh phục khán giả là cảm xúc, thước đo của người nghệ sĩ là khán giả.
- Chân thành cảm ơn anh!
Quang Tuấn, tên đầy đủ là Ngô Quang Tuấn, sinh năm 1985, là gương mặt quen thuộc của sân khấu Thế giới trẻ (thành phố Hồ Chí Minh) và cũng quen thuộc với khán giả truyền hình và cả khán giả màn ảnh rộng. Anh từng đoạt giải Nam diễn viên trẻ xuất sắc nhất tại Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, hai lần đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc hạng mục Phim truyền hình tại giải Cánh Diều 2013 và 2016 cho vai diễn trong các phim Thuyền giấy và Khúc hát mặt trời.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.