Giải trí

Diễn viên Cường “cá”: Những thông điệp có ý nghĩa sẽ thuyết phục khán giả

Đinh Thúy 30/06/2024 - 06:02

Diễn viên chèo Chu Mạnh Cường, nghệ danh Cường “cá”, được đông đảo công chúng biết tới qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam cũng như kênh YouTube với nhiều tác phẩm âm nhạc dân tộc.

Những năm gần đây, anh cùng bạn đồng nghiệp là nghệ sĩ Thái Sơn cho ra mắt loạt tiểu phẩm hài “Tạp hóa cười” trên mạng xã hội, tạo dấu ấn tốt với khán giả, mang lại tiếng cười hóm hỉnh, vui tươi khi đề cập những câu chuyện rất đời.

11(2).jpg
Diễn viên chèo Chu Mạnh Cường.

- Thưa nghệ sĩ Chu Mạnh Cường, nghệ danh Cường “cá” gắn liền với anh tương đối lâu và có lẽ, việc đến với những tiểu phẩm hài là đam mê nhưng cũng là một lẽ tất nhiên?

- Có lẽ như là định mệnh khi ở trong mình đã có sẵn khiếu hài hước. Khi đến với hài, tôi đã trau chuốt, rèn luyện thêm về diễn xuất. Tác phẩm hài đầu tiên mà tôi tham gia là bộ phim “Làng ế vợ” năm 2015. Sau đó, khán giả biết đến tôi qua “Đại gia chân đất”.

Tôi là trai Hà Nội gốc và đến đời con là thế hệ thứ 9 sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này. Từ bé, tôi không có nhiều điều kiện tiếp xúc với nghệ thuật hát chèo nhưng có lẽ vì rất hâm mộ bác Xuân Hinh nên tôi cũng yêu các tiểu phẩm hề chèo từ lúc nào không hay. Vì vậy, khi thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, tôi đã chọn chèo.

- Nhưng khi đến với sân khấu chèo, anh lại khởi sự với những vai kép chính chứ không phải là hài?

- Rất tình cờ, khi vào học Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi được học NSND Đoàn Thanh Bình. Cô rất thích giọng của tôi và nói rằng ở các đoàn chèo bây giờ, chất giọng lạ như của Cường rất hiếm. Cô động viên tôi đóng các vai chính diện và hát những làn điệu chèo trữ tình. Dần dần, tôi học chèo và được “ngấm” chèo nhiều hơn. Khi về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, tôi chỉ tập các làn điệu chèo trữ tình để thu thanh phát sóng trên làn sóng của Đài.

- Chất hài trong nghệ thuật chèo luôn được khán giả xưa nay yêu thích bởi vẻ duyên dáng, dí dỏm. Điều này cũng là một thế mạnh của Cường khi chuyển sang làm tiểu phẩm hài?

- Những bài học ở Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh cùng sự rèn luyện, trau dồi và tích lũy đã cho tôi vốn nghề không dám nói là nhiều nhưng khi đưa vào các tiểu phẩm hài hiện đại thì khá dễ dàng. Khi tôi còn học trong trường, thầy cô cũng nhận xét vai hài là sở trường của tôi.

Bên cạnh đó, tôi rất hay quan sát, thích quan sát mọi người, quan sát những tình tiết diễn ra trong cuộc sống. Nhà tôi có một cửa hàng bán cá. Từ nhỏ tôi thường có thói quen quan sát cử chỉ, thái độ, ngữ điệu của khách hàng.

Tôi cũng thường “vi vu” ra bờ hồ như một cách đi tìm chất liệu cuộc sống. Đôi khi cũng có thể học hỏi qua những bộ phim, để mình lấy cử chỉ, nét phong cách của con người đó trong hoàn cảnh đó... Thế nên, trong các tiểu phẩm hài, Mạnh Cường và anh Thái Sơn đã hóa thân vào rất nhiều kiểu người trong xã hội.

Ở tuổi gần 40, tôi cũng có những trải nghiệm nhất định. Có lẽ, khi đã có tích lũy cả về vốn sống lẫn kỹ năng diễn thì sự duyên dáng ẩn chứa nụ cười sâu kín, những thông điệp có ý nghĩa sẽ thuyết phục khán giả.

- Hiện nay có nhiều nghệ sĩ chuyển hướng sang làm tiểu phẩm đăng tải trên mạng xã hội. Đây liệu có phải là xu hướng khi nghệ thuật truyền thống ngày càng kén khán giả. Và theo anh, nghệ sĩ cần làm gì để các video ngắn có nhiều giá trị hơn, hấp dẫn hơn?

- Với nghệ thuật chèo, thông thường khán giả từ độ tuổi trung niên trở lên còn công chúng của tiểu phẩm hài sẽ rộng hơn. Tôi luôn luôn nghĩ rằng một nghệ sĩ muốn đến được với khán giả phải thông qua các tác phẩm nghệ thuật và muốn được khán giả yêu mến thì với tôi cũng chỉ có làm nghệ thuật mà thôi.

Việc làm các tiểu phẩm hài và đưa lên mạng xã hội có lẽ phần nào đó đã mang lại giá trị cho xã hội, cho cộng đồng, cho những người yêu quý và cho các nghệ sĩ truyền thống cơ hội làm nghề nhiều hơn. Với riêng tôi, nhiều khán giả khi gặp tôi đã chia sẻ: “Khi nào tôi thấy mệt mỏi, căng thẳng, tôi lại mở tiểu phẩm của các bạn lên xem”. Điều đó khiến cho tôi nghĩ rằng mình đã mang lại được một tiếng cười cho xã hội.

Trong thời kỳ công nghệ hiện nay, việc sản xuất các video ngắn để truyền thông qua mạng xã hội đang là một xu hướng. Tôi nhận thấy lợi ích của video ngắn rất lớn. Khi được học và tìm hiểu về các nền tảng mạng xã hội, muốn video của mình nổi bật, được đề xuất và tiếp cận nhiều người thì trong mấy phút ngắn ấy thôi, mình phải mang lại một giá trị gì đó. Muốn hay thì bắt buộc video phải có ý nghĩa. Video ngắn càng có ý nghĩa, thông điệp nhân văn thì càng tiếp cận nhiều người xem.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều thể loại hài, trong đó thể loại mà chúng tôi theo đuổi là hài tình huống. Vì thế, tôi và anh Thái Sơn thường ngồi xem lại, cắt gọt, chỉnh sửa để sao cho vừa, diễn bao nhiêu, nói bao nhiêu là đủ. Chúng tôi mong muốn kể những câu chuyện “đời” nhất có thể.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Cường “cá”: Những thông điệp có ý nghĩa sẽ thuyết phục khán giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.