Thể thao

Điểm sáng đầu năm

Vũ Ngân 06/01/2024 - 07:39

Năm 2023, nhiều người đã thể hiện niềm vui trước việc đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá Thế giới chia một khoản tiền lớn khi tham dự World Cup.

Với nhiều nữ cầu thủ Việt Nam, khoản tiền thưởng vài chục nghìn đô la Mỹ là điều mà trước đây họ không dám nghĩ đến; với một số người, thậm chí đó là khoản thu mang ý nghĩa “đổi đời”.

Cách đây chưa lâu, làng bóng đá nữ Việt Nam xôn xao về chuyện 2 cầu thủ của CLB bóng đá nữ Thái Nguyên được ký hợp đồng với mức “lót tay” lên tới vài trăm triệu đồng cùng khoản lương lên tới 8 chữ số. Trong bối cảnh đa số cầu thủ bóng đá nữ trong một khoảng thời gian dài chỉ được nhận mức lương tháng vỏn vẹn vài triệu đồng, chi tiêu tằn tiện mấy cũng không đủ, thì việc xuất hiện những bản hợp đồng chuyên nghiệp giúp cầu thủ bước đầu có tích lũy là một tín hiệu vô cùng tích cực. Đó là cơ sở để nhà quản lý thể thao, HLV tuyển chọn VĐV dễ dàng hơn, là động lực để cầu thủ trẻ cố gắng rèn luyện, thi đấu tốt.

Câu chuyện thu nhập của cầu thủ bóng đá nữ cũng là vấn đề chung của VĐV Việt Nam, những người coi thể thao là một nghề nhưng đa số luôn phải vật lộn với suy nghĩ sống bằng gì, làm gì sau khi nghỉ thi đấu. Không nhiều người trong số họ đủ giỏi để được chọn vào các đội tuyển để được hưởng chế độ đãi ngộ nhỉnh hơn và mơ tới những tấm huy chương kèm theo tiền thưởng. Không phải ai cũng may mắn như nhiều ngôi sao bóng đá nam, những người thậm chí đã có được cuộc sống khá giả ngay từ khi còn thi đấu đỉnh cao.

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV đạt thành tích cao của thành phố Hà Nội là điểm sáng đầu năm 2024, có ý nghĩa thiết thực. Văn bản này, cùng với những nhà tài trợ sẽ giúp cho các đội bóng, VĐV giỏi có thêm điều kiện tập huấn, thi đấu đạt thành tích cao, qua đó bước đầu ổn định cuộc sống thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của thể thao Thủ đô. Từ đây, chúng ta có thể nghĩ thêm để có giải pháp tiếp theo nhằm giúp VĐV, HLV có cơ hội ổn định cuộc sống ngoài thể thao, qua đó có động lực để toàn tâm toàn ý rèn luyện, thi đấu tốt.

Đó cũng là đòi hỏi của thể thao chuyên nghiệp, là cơ sở để hạn chế tiêu cực trong thi đấu cũng như xây dựng một nền thể thao lành mạnh, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng đầu năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.