(HNM) - Tuy không có hình thù cụ thể như các sản phẩm công nghiệp nhưng dịch vụ cũng được xếp là hàng hóa vì nó cũng phục vụ cuộc sống con người. Dưới góc độ xã hội, ngành dịch vụ tạo ra nhiều việc làm hơn so với sản xuất công nghiệp. Thước đo công nghiệp dịch vụ chính là đáp ứng mọi nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng với giá cả hợp lý. Tuy nhiên...
Bây giờ, xe máy, ô tô là phương tiện giao thông chủ yếu của người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Người đi xe máy ở Hà Nội ít nhất trong một ngày cũng phải gửi ở đâu đó một lần. Không tìm được chỗ gửi để bừa, chủ xe không yên tâm vì sợ mất cắp hoặc bị nhân viên các đơn vị chức năng phạt vì gây cản trở giao thông. Nếu liều để trước cửa hàng của hộ kinh doanh nào đó có thể bị chủ nặng lời và nếu lý sự thì rất dễ xảy ra chuyện ẩu đả. Như vậy, gửi vào các điểm trông giữ xe là tốt nhất. Thế nhưng gửi ở những điểm có giấy phép cũng... mệt. Tết Canh Dần vừa qua, có điểm thu gấp 10 lần quy định của Sở Tài chính. Thu tiền cao nhưng nhân viên không hề trợ giúp người cao tuổi, phụ nữ khi họ gặp khó khăn lúc đưa xe và lấy xe ra khỏi bãi. Cũng trước Tết, giá rửa ô tô, xe máy tăng gấp đôi, gấp ba nhưng xe vẫn không sạch bùn đất. Trong dịch vụ ăn uống, lâu nay ở Hà Nội không ít người phàn nàn về "phở quát, cơm quát". Đó chỉ là vài ví dụ về chất lượng dịch vụ trên địa bàn Hà Nội.
Nguyên nhân đầu tiên khiến chất lượng dịch vụ thấp là chủ cơ sở trả lương cho nhân viên quá thấp. Nguyên nhân thứ hai là để tiết kiệm chi phí nên chủ cơ sở thuê ít nhân viên trong khi công việc lại quá sức họ. Nguyên nhân thứ ba là nhân viên không được đào tạo văn hóa dịch vụ, điều này dẫn đến tùy tiện trong cung cách phục vụ. Nguyên nhân nữa cũng quan trọng: chính người sử dụng dịch vụ chấp nhận sự thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác nữa.
Chất lượng dịch vụ hiện chỉ do các cơ sở tự đề ra theo quan niệm của riêng họ nên nếu có tranh chấp xảy ra người tiêu dùng cũng không có căn cứ để khiếu kiện. Do vậy cần phải có chuẩn để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Tất nhiên chuẩn dịch vụ không dễ nhưng không đến mức không làm được. Còn nếu không có chuẩn thì...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.