Công nghệ

Dịch vụ 5G được triển khai như thế nào khi hoàn tất đấu giá?

Việt Nga 18/03/2024 - 07:54

Với đặc điểm tốc độ cao gấp 20 lần công nghệ cũ, lên tới 10Gbps, độ trễ siêu thấp, vùng phủ rộng và liền mạch cả khi di chuyển tốc độ cao, 5G được coi là nền tảng kết nối không thể thiếu trong chuyển đổi số các ngành công nghiệp.

Dịch vụ 5G sẽ được các doanh nghiệp viễn thông trong nước triển khai như thế nào, sau khi hoàn tất việc đấu giá tần số, là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận.

nha-mang.jpg
Các nhà mạng đã thử nghiệm 5G ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kinh nghiệm quốc tế

Nếu như các công nghệ di động trước chủ yếu phục vụ khách hàng cá nhân thì mạng 5G được coi là nền tảng để phục vụ công nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, thành phố thông minh và được coi là động lực của tăng trưởng kinh tế số. Các quốc gia đang triển khai mạng 5G cũng là những nước thành công trong chiến lược chuyển đổi số các ngành công nghiệp, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…

Chẳng hạn tại Hàn Quốc, Chính phủ nước này đã công bố gói kích thích nền kinh tế “digital new deal” năm 2020, giúp tăng tốc độ chuyển đổi số các ngành nghề. Gói kích thích này trị giá 63,5 tỷ USD được đầu tư vào 3 hạng mục. Trong đó, DNA (data-network 5G-AI) được đưa vào nền kinh tế, gồm tích hợp tập dữ liệu (data damp) vào ứng dụng, tích hợp 5G, AI (trí tuệ nhân tạo) vào các ngành công nghiệp, chính phủ điện tử, an ninh mạng. Riêng nội dung này được đầu tư 48,1 tỷ USD. Kết quả, chỉ số sẵn sàng AI của Chính phủ Hàn Quốc tăng từ hạng 26 (năm 2019) lên thứ 6 (năm 2023). Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dữ liệu cũng tăng từ 393 lên 1.126 đơn vị. Đặc biệt, hơn 150.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ từ Chính phủ (sử dụng miễn phí chứng từ điện tử, tặng voucher sử dụng các nền tảng dịch vụ dữ liệu, AI, đám mây). 25.000 nhà máy, 17.000 cửa hàng được thông minh hóa.

Tại Trung Quốc, mạng 5G ra đời được đồng bộ về cơ chế chính sách, chiến lược áp dụng, tạo thị trường IoT (internet vạn vật) và ứng dụng mạnh mẽ đối với các ngành kinh tế khác nhau. Chính phủ Trung Quốc đã giao 10 cơ quan nhà nước (trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin) ban hành Kế hoạch hành động “Cánh buồm” để ứng dụng 5G trong giai đoạn 2021-2023, với mục tiêu tạo hệ sinh thái mới, đạt đột phá kép về ứng dụng 5G trong các lĩnh vực trọng điểm. Kết quả, tỷ lệ thâm nhập của ứng dụng 5G trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn đạt trên 35%. 5G được nhân rộng trên quy mô lớn trong sản xuất, cung cấp điện, khai thác mỏ hay thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và nâng cấp các ngành nông nghiệp, thủy lợi…

Cung cấp 5G theo hướng mạng dùng riêng

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31-3-2022); trong đó đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số đạt tối thiểu 20% GDP (năm 2025) và tối thiểu 30% (năm 2030). Hiện tại, kinh tế số đã đóng góp xấp xỉ 17% GDP.

Trong định hướng cho 3 doanh nghiệp viễn thông lớn (Viettel, VNPT, MobiFone), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, 5G hướng đến các doanh nghiệp, các ngành là chính, do vậy, “nhà mạng” phải đầu tư nghiên cứu, phát triển các dịch vụ mới.

Triển khai dịch vụ mạng di động 5G, tháng 7-2023, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) công bố thử nghiệm thành công dịch vụ mạng di động 5G dành riêng ở Nhà máy Pegatron Hải Phòng. Đến cuối năm 2023, Viettel đã chuyển giao hệ thống 5G dùng riêng cho đối tác Ấn Độ để cung cấp dịch vụ tại thị trường nước bạn. Theo các chuyên gia, mạng 5G dùng riêng là xu thế đang phát triển nhanh trên thế giới. Hệ thống này đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp có nhà máy, kho tàng, bến cảng, sân bay… vốn đòi hỏi khả năng kết nối an toàn, tin cậy mà wifi chưa đáp ứng được.

Đặc biệt, mới đây (ngày 8-3), Viettel thông báo đã đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần 2500-2600MHz. Đây là “băng tần vàng” được Bộ Thông tin và Truyền thông quy hoạch để triển khai công nghệ IMT-Advandced (4G và các công nghệ tiếp theo).

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết, việc đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần 2500-2600MHz giúp Viettel phát triển 5G và nâng cao chất lượng cho mạng 4G. Theo lộ trình, Viettel cam kết bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G thương mại theo đúng quy định của bài thầu. Về dài hạn, Viettel xác định, mạng 5G sẽ triển khai với quy mô rộng nhằm tạo nền tảng hạ tầng để kiến tạo kinh tế số, công nghiệp số, xã hội số, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Theo kế hoạch ngày 19-3, vòng đấu giá tần số đối với khối băng tần C2 (3700-3800MHz) sẽ được diễn ra. Ngoài Viettel đã công bố trúng đấu giá, vẫn còn cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông khác tham gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) Nguyễn Nam Long cho biết, cùng với việc thử nghiệm 5G VinaPhone tại 16 tỉnh, thành phố, VNPT đã lên kế hoạch cho phát triển các ứng dụng trên 5G. Tập đoàn đã phát triển sản phẩm IoT, smarthome (bộ giải pháp nhà thông minh) và chuẩn bị ra mắt bộ giải pháp nông nghiệp thông minh thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện ngành Nông nghiệp.

Còn đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng cho biết đã có các phương án sẵn sàng cung cấp các dịch vụ 5G hiệu quả nhất…

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên:
Phát triển dịch vụ dựa trên 5G

y-1.jpg

Nhiều quốc gia trên thế giới đã thành công trong việc triển khai mạng di động 5G và xây dựng hệ sinh thái các ứng dụng 5G lan tỏa sâu rộng vào các lĩnh vực. Với đặc điểm công nghệ tiên tiến, khả năng trao đổi thông tin tương tác tốc độ cao giữa máy với máy trong hệ sinh thái IoT với độ tin cậy cực cao, độ trễ cực thấp và quy mô kết nối cũng như mật độ mạng IoT lớn, 5G là cơ hội giúp thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, công nghệ viễn thông, công nghệ số...

Tôi cho rằng, đây mới là ý nghĩa lớn hơn mà mạng 5G mang lại, và vấn đề là chúng ta cần cố gắng theo kịp, ứng dụng 5G để phát triển các ngành công nghiệp. Cùng với đó, cần mở đường cho phát triển các dịch vụ dựa trên công nghệ 5G, như IoT và các dịch vụ khác. Đây là những bài toán lớn đòi hỏi các bên liên quan cùng với các nhà mạng có kế hoạch cụ thể.

Đặc biệt, cơ quan quản lý, các nhà mạng phải chú ý đến chuẩn công nghệ của người dùng cuối để bảo đảm người dùng trong nước có thể sử dụng thiết bị chung với số đông người dùng trên thế giới…

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Đào Xuân Vũ:
Tạo thị trường phát triển rộng khắp

y-2.jpg

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện thực hóa chiến lược này, hạ tầng số, trong đó có 5G cần phải được đầu tư, xây dựng. Trong định hướng cho 3 doanh nghiệp viễn thông lớn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị đầu tư nghiên cứu, phát triển các dịch vụ mới, trong đó có 5G.

Chủ trương, định hướng đều đã rất rõ ràng, nhưng để mạng 5G được triển khai ở Việt Nam rất cần có sự đồng bộ về cơ chế chính sách, chiến lược áp dụng, tạo thị trường cho các ứng dụng 5G được áp dụng rộng khắp. Viettel kiến nghị chiến lược chuyển đổi số quốc gia cần được triển khai triệt để, mạnh mẽ, rộng khắp ở tất cả các lĩnh vực, tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả của mạng di động 5G được đầu tư. Đồng thời, cho phép Viettel sử dụng các hạ tầng sẵn có của quốc gia như hạ tầng giao thông, hạ tầng ngầm… để triển khai mạng di động 5G với chất lượng tốt, mỹ quan, tiết kiệm và hiệu quả.

Chị Nguyễn Thùy Linh (phường Trung Liệt, quận Đống Đa):
Thúc đẩy hơn nữa thương mại điện tử

y-3.jpg

Với khách hàng, nhà mạng luôn phải đem đến công nghệ mới, dịch vụ mới cho người dùng trải nghiệm. Đây là yêu cầu rất quan trọng và có tính cạnh tranh quyết định. Tất nhiên, đi kèm công nghệ mới, dịch vụ mới, nhà mạng cần bảo đảm cung cấp thật tốt chất lượng dịch vụ, vì nếu không, khách hàng cũng sẽ rời bỏ nhà mạng. Một yêu cầu nữa từ người dùng là nhà mạng phải đưa ra các chính sách cước, gói cước phù hợp và hướng tới khách hàng nhiều hơn. Có như vậy mới giữ chân người dùng, để người dùng luôn lựa chọn dịch vụ của mình.

Qua báo chí tôi được biết, hiện các nhà mạng đang đấu giá tần số để cung cấp dịch vụ 5G chất lượng tới khách hàng. Đó là một tin vui. Nhu cầu truy cập internet băng thông rộng từ thiết bị di động ngày càng tăng cao và khi dịch vụ 5G chính thức được phổ cập trên toàn quốc sẽ đem lại nhiều cơ hội phát triển các dịch vụ khác, trong đó thương mại điện tử - lĩnh vực tôi đang làm việc, có cơ hội tăng trưởng hơn nữa.

Thanh Hà ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ 5G được triển khai như thế nào khi hoàn tất đấu giá?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.