Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch Covid-19 lan tới nhiều nước khác, WHO cảnh báo thiết bị y tế chuyên dụng cạn kiệt

Hoàng Linh| 04/03/2020 09:21

(HNMO) – Sáng 4-3, đã có 92.880 ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu, trong đó, số người tử vong là 3.168, số người hồi phục là 48.494.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 đã tới mức đáng ngại, khi lên tới 3,4% - cao hơn nhiều so với cúm mùa (chưa tới 1%). Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo, các thiết bị chuyên dụng dành cho nhân viên y tế như mặt nạ phòng độc và kính mắt đang dần cạn kiệt vì quá nhiều trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc không cần thiết.

Trung Quốc đang tỏ ra lạc quan trước tình hình kiểm soát dịch bệnh, khi số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua chỉ là 125 người, thấp nhất từ khi quốc gia này bắt đầu công bố số liệu (ngày 21-1). Hiện tại, quốc gia đông dân nhất thế giới đã ghi nhận 80.151 ca nhiễm và 2.943 ca tử vong. Trong phát biểu đưa ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun tuyên bố nước này sẽ sớm “chiến thắng” Covid-19. 

Điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong khi đó, diễn biến dịch tại Hàn Quốc vẫn khá phức tạp, khi số ca lây nhiễm mới tăng mạnh lên 851 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm được ghi nhận lên 5.186 người, trong đó 60% vẫn liên quan tới nhà thờ tại thành phố Daegu của nước này.

Tại Mỹ, Văn phòng Cục An ninh nội địa đã phải đóng cửa tạm thời do nghi vấn một nhân viên tại đây có thể nhiễm SARS-CoV-2 sau khi người này tới thăm người thân tại một cơ sở y tế ở hạt King (bang Washington). Cơ sở này cũng là nơi 4 bệnh nhân đã thiệt mạng vì Covid-19.

Bang Washington hiện cũng là một trong những tâm dịch tại Mỹ, với 31 trường hợp nhiễm trên tổng số 100 ca tại nước này. Bang này đã ghi nhận thêm ba trường hợp tử vong, nâng tổng số nạn nhân của vi rút SARS-CoV-2 tại đây lên 9 người.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết sẽ tung ra 1 triệu bộ thử nhanh vi rút SARS-CoV-2 ngay vào cuối tuần này nhằm tăng cường khả năng kiểm soát dịch. Hiện nay, Mỹ có thể xét nghiệm khoảng 15.000 người mỗi ngày.

Việc dịch bệnh lây lan rộng tại Mỹ, đặc biệt là tại bang California, khiến Google đã quyết định hủy sự kiện thường niên quan trọng I/O của mình.

Số người lây nhiễm tại Iran đã lên đến 2.336 trường hợp, tức là chỉ đứng sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong đó, 77 người đã tử vong. Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei lên tiếng kêu gọi người dân Iran tuân thủ chặt chẽ các quy định y tế nhằm đối phó với Covid-19, đồng thời tuyên bố việc để cho vi rút lây lan là “một tội ác”. Tehran cũng quyết định trả tự do tạm thời cho 54.000 tù nhân không có dấu hiệu lây nhiễm nhằm hạn chế dịch bệnh lan tràn.

Italia – tâm dịch của châu Âu – đã ghi nhận ca tử vong thứ 79 vì Covid-19. Như vậy, trong 24 giờ qua, đã có 27 ca tử vong mới được ghi nhận, đưa Italia trở thành nước có số ca tử vong nhiều hơn cả Iran. Số ca nhiễm tại đất nước hình chiếc ủng cũng đã lên tới 2.502, trong đó có gần 500 ca nhiễm mới.

Trong thông báo, Tòa thánh Vatican khẳng định, Giáo hoàng Francis chỉ bị cảm lạnh thông thường và không có bất cứ triệu chứng nào liên quan tới dịch Covid-19. Truyền thông địa phương cũng khẳng định các xét nghiệm cho thấy Giáo hoàng âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Các xét nghiệm cho thấy Giáo hoàng Francis vẫn bình an trước dịch Covid-19.

Anh đã ghi nhận ca lây nhiễm nội địa đầu tiên, là một người đàn ông sống tại Surrey. Người này chưa từng đi ra nước ngoài trước đó.

Chile cũng ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Người này đang điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Talca (cách thủ đô Santiago 250km về phía Nam).

Tây Ban Nha ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19 là một người đàn ông sống tại Valencia. Người này thiệt mạng từ ngày 13-2, nhưng tới lúc này, những xét nghiệm mới chỉ ra rằng đây là một nạn nhân của SARS-CoV-2.

Nhằm hạn chế dịch lây lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã quyết định đóng cửa toàn bộ trường học trong 4 tuần; đồng thời cấm toàn bộ các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và thể thao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 lan tới nhiều nước khác, WHO cảnh báo thiết bị y tế chuyên dụng cạn kiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.