Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi xe đạp điện vượt đèn đỏ, một phụ nữ bị ô tô tông

Hoàng Linh| 21/08/2015 09:08

(HNMO) -  Sáng nay 21/8, một vụ va chạm giao thông đã xảy ra tại ngã năm giao cắt giữa Cát Linh và Giảng Võ khi một phụ nữ đi xe đạp điện vượt đèn đỏ đã đụng vào xe hơi đang di chuyển qua ngã tư.




Bên cạnh hành vi vi phạm luật giao thông của người điều khiển xe đạp điện, vụ việc cũng một lần nữa cho thấy những bất cập của loại hình phương tiện giao thông này - vốn đã gây nhiều bức xúc trong dư luận trong suốt thời gian dài vừa qua. Thực tế, không khó để bắt gặp cảnh những chiếc xe đạp điện đi hàng 3-4; lạng lách, đánh võng và chở quá số người quy định trên mọi cung đường đô thị mỗi ngày.

Theo ý kiến một số người sử dụng xe đạp điện, dòng xe này thường tiêu tốn điện nhất khi kéo ga khởi động và bật đèn chiếu sáng đồng thời việc tiến, dừng cũng không êm ái. Chính vì thế mà không ít người thường có tâm lý lười dừng đèn đỏ, hạn chế phanh, đi tối không bật đèn để cải thiện hành trình di chuyển - vốn thường không quá dài trên các dòng xe giá rẻ.


Trong khi đó, dù không thể phủ nhận xe đạp và xe máy điện thực sự là phương tiện xanh, sạch và tiện dụng, nhưng bất cập trong việc sử dụng, quản lý các loại xe này đã khiến chúng trở thành yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Về lý thuyết, xe máy điện khi tham gia giao thông có thể đạt tốc độ 50 km/giờ, xe đạp điện 30-35 km/giờ nhưng không hề gây ra tiếng động khiến người khác khó lòng nhận biết. Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng, báo hiệu chuyển hướng (xi nhan), còi… của các xe này thường không đảm bảo theo quy định. 


Trong thời gian qua, sự cẩu thả trong công tác quản lý và ý thức kém của người sử dụng xe đạp điện đã gây không ít bức xúc trong dư luận.

Mặt khác, ý thức của người sử dụng cũng có nhiều điều đáng bàn. Đối tượng sử dụng các loại xe điện như thế này chủ yếu là học sinh THCS và THPT hoặc một số người có tâm lý "né" các quy định về luật giao thông đường bộ nên ý thức tham gia giao thông thường không cao; phổ biến tình trạng chở quá số người theo quy định, lạng lách, đánh võng, đi hàng 3-4, không đội mũ bảo hiểm. Đây là là những hành vi gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà cả với những người xung quanh.

Cũng theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA trước đây của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 01/06/2014) quy định về đăng ký xe, xe máy điện bắt buộc phải có đăng ký, cấp biển số mới được phép lưu thông. Mọi vi phạm của người tham gia giao thông bằng xe máy điện sẽ bị xử phạt như đối với xe máy. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, cùng với xe đạp điện, việc quản lý xe máy điện gần như được “thả nổi”. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi xe đạp điện vượt đèn đỏ, một phụ nữ bị ô tô tông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.