Tài chính

Đi mua từ ngày 3-6, hôm nay mới nhận được vàng

Hương Nga 05/06/2024 - 16:41

Trên thị trường vàng chiều 5-6, người dân đi mua vàng đã giảm so với hai ngày qua. Trong đó, nhiều người đi mua từ chiều ngày 3-6 nhưng hôm nay mới nhận được vàng.

Người dân đi mua giảm

Hôm nay là ngày thứ ba, 4 ngân hàng thương mại quốc doanh (nhóm "Big4") và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên thị trường vào chiều 5-6 cho thấy, số người đi mua vàng đã giảm so với hai ngày vừa qua, có lẽ nguyên nhân do thời tiết mưa.

a11.jpg
Người dân làm thủ tục mở thẻ tại Agribank Chi nhánh Hà Nội để mua vàng. Ảnh: Hương Thủy

Tại Agribank Chi nhánh Hà Nội (số 77 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), người dân đến mua vàng không quá đông. Vẫn như hôm trước, một bộ phận nhân viên tại đây vừa hỗ trợ khách lấy số, cung cấp thông tin và số lượng vàng khách cần mua, bộ phận khác giao dịch vàng với những khách đã đến đăng ký mua từ hôm trước.

"Sáng hôm qua tôi đến chi nhánh để mua 1 lượng vàng nhưng nhân viên nói chưa có hàng. Tôi cung cấp thông tin và số lượng vàng cần mua, 10h sáng nay tôi được gọi điện báo chiều đến giao dịch. Để thuận tiện cho chi nhánh hạch toán, khách hàng được khuyến nghị mở tài khoản tại chi nhánh. Vì vậy, tôi vừa thực hiện thủ tục mở thẻ’’, chị Nguyễn Thị Hằng (đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) chia sẻ.

Khách hàng được mua tối đa 5 lượng vàng, tối thiểu 1 lượng vàng. Theo quy định, giao dịch trên 20 triệu đồng cần chuyển khoản, vì vậy, hầu hết người dân đến mua vàng tại đây đều mở thẻ tại chi nhánh trước khi giao dịch vàng.

3sjc.jpg
Người dân đứng chờ trước Trung tâm Vàng bạc đá quý SJC Trần Nhân Tông để mua vàng. Ảnh: Hương Thủy

Còn tại trước cửa Trung tâm Vàng bạc đá quý SJC Trần Nhân Tông (18 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), nguồn cung cũng không dồi dào nên trung tâm chủ yếu ưu tiên cho những khách đã đến đăng ký mua từ hôm trước. Mỗi khách hàng chỉ được mua 1 lượng vàng.

Khác với hai ngày trước là người dân đến đều được vào trong cửa hàng để chờ, hôm nay, để thuận tiện cho việc giao dịch, người dân xếp hàng ở bên ngoài, ưu tiên những khách hàng đã đăng ký từ hôm trước được vào trong giao dịch và những người đến xếp hàng sớm vào lấy số chờ đến lượt.

vietibank1.jpg
Nhân viên cửa hàng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery) 81 Phố Huế lấy thông tin của khách hàng. Ảnh: Hương Thủy

Đáng chú ý, có những khách hàng đi mua ngay từ chiều ngày 3-6, thời điểm các ngân hàng thương mại quốc doanh và SJC bắt đầu bán vàng trực tiếp cho người dân, nhưng đến chiều nay mới lấy được vàng.

Một khách hàng của cửa hàng Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Gold & Jewellery) 81 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Tôi vừa mua được 4 lượng vàng. Tôi đến đây xếp hàng lấy số vào chiều 3-6, được nhân viên hẹn quay lại sau vì không có hàng. Đến sáng nay, mặc dù trời mưa tôi vẫn cất công đến để nộp tiền và được hẹn chiều nay lấy vàng".

Lúc hơn 14h, trên 10 khách ngồi trước cửa hàng chờ đến lượt hầu hết đều lấy số từ ngày 3-6 hoặc ngày 4-6 và đã nộp tiền. Những người mới đến cửa hàng lấy số vào chiều nay, nhân viên cửa hàng đề nghị quay lại sau, bởi có thể đến ngày 7-6 mới có vàng phục vụ.

vietibank2.jpg
Người dân chờ đợi ở cửa hàng vàng VietinBank Gold & Jewellery để lấy vàng. Ảnh: Hương Thủy

Cần nhập khẩu vàng ?

Tại Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch (số 2 Láng Hạ), người dân đến mua vàng vào chiều 5-6 giảm mạnh so với hôm trước. Thay vì chỉ có 2 quầy phục vụ trong ngày đầu tiên và 4 quầy trong ngày 4-6 thì chiều nay, chi nhánh đã tăng số quầy phục vụ lên con số 10. Vì thế, thực hiện thủ tục và giao dịch đã nhanh hơn, không còn tình trạng người dân đứng kín chờ đợi như trước.

Có thể thấy, biện pháp mới Ngân hàng Nhà nước triển khai với thị trường vàng bước đầu đã mang lại hiệu quả, vàng đã giảm mạnh và chênh lệch với giá vàng thế giới vào chiều nay chỉ còn hơn 6 triệu đồng/lượng.

Giao dịch tại Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch chiều 5-6. Ảnh: H.T
Tại Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch chiều 5-6. Ảnh: H.T

Theo một số chuyên gia, để biện pháp này thực sự hiệu quả, cần hai điều kiện, đó là giá vàng giảm mạnh và nguồn cung đáp ứng đủ sức cầu. Trên thực tế, điều kiện 1 đã thực hiện được, song với điều kiện 2, diễn biến trên thị trường những ngày qua cho thấy cung-cầu vẫn chưa gặp nhau. Nhu cầu về vàng của người dân vẫn rất lớn và nhiều người phải vất vả mới mua được vàng.

Chính vì thế, một số chuyên gia cho rằng, giải pháp hiện nay là Ngân hàng Nhà nước nhập khẩu vàng, vừa để bù đắp lượng vàng dự trữ đã sử dụng trong thời gian qua, vừa để cung cấp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trên thị trường lúc hơn 15h, giá vàng miếng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp niêm yết mua vào là 76,48-76,9 triệu đồng/lượng, bán ra đều ở mức 77,98 triệu đồng/lượng, giá bán cao hơn mức giá Ngân hàng Nhà nước đưa ra hôm nay 1 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi mua từ ngày 3-6, hôm nay mới nhận được vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.