Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Đi chợ hộ'' - Cách ly vẫn... ấm lòng!

Kim Vũ| 03/08/2021 06:12

(HNM) - Hà Nội đang bước vào thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Tại một số khu phố, ngõ, xóm bị phong tỏa, do phải tiếp nhận quyết định cách ly y tế, nên việc mua nhu yếu phẩm của nhiều gia đình là không thể. Các hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cán bộ tổ dân phố… đã gánh vác thêm nhiệm vụ mới là “đi chợ hộ”, tận tình tiếp tế cho những gia đình đang bị cách ly, giúp họ yên tâm vượt qua khó khăn.

Hội viên Chi hội phụ nữ phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) mua hộ thực phẩm và trao cho các gia đình trong khu cách ly.

Hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân

Tuần qua, 13 hộ dân tại ngõ 98 phố Phúc Xá và 40 hộ ở ngõ 66 Nghĩa Dũng, phường Phúc Xá (quận Ba Đình) lo lắng vì công việc bị ngưng trệ, cuộc sống đảo lộn do có lệnh phong tỏa bởi khu vực có ca bệnh F0. Trước tình hình này, UBND phường Phúc Xá đã yêu cầu lực lượng thanh niên, phụ nữ thực hiện nhiệm vụ mua đồ thiết yếu nếu các hộ yêu cầu.

Chị Nguyễn Thị Giang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc Xá thông tin, từ ngày 24-7 đến nay, chị phát phiếu để các hộ ghi lại vật dụng, thực phẩm cần mua. Sau đó, các chị sẽ mua và gửi hàng hóa tại chốt cách ly. 

Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Đăng Khoa cho biết, đoàn viên thanh niên luôn có mặt tại các chốt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nhận thực phẩm để giao đến từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Ngay sau khi địa bàn có ca bệnh F0, 13 hộ dân tại khu hưu trí, tổ dân phố Hà Trì 1, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) nhận được quyết định phong tỏa con ngõ. Để người dân yên tâm, UBND phường Hà Cầu đã cử đại diện Chi hội phụ nữ tổ dân phố Hà Trì 1 hỗ trợ mua nhu yếu phẩm 2 lần mỗi ngày để giúp các hộ dân trong tổ dân phố. 

Bà Nguyễn Thị Phương, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố Hà Trì 1 chia sẻ: "Mỗi ngày, các hội viên đi chợ vào hai khung giờ là 9h-10h30 và 16h-17h để mua được đồ tươi ngon, giúp các hộ dân yên tâm cách ly, tăng thêm niềm tin vượt qua dịch bệnh. Đặc biệt, trong tổ có 4 hội viên ở độ tuổi 58, 60, 61 tuổi. Dù tuổi cao nhưng mọi người đều nhiệt tình, tích cực, phân chia nhau từng việc để làm sao đưa thực phẩm đến các gia đình một cách nhanh nhất".

Tại ngõ 9 Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai), ngày 21-7, khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19, UBND phường Tương Mai đã ra quyết định phong tỏa khu vực này. Cùng với việc phong tỏa, UBND phường ngay lập tức bố trí lực lượng hỗ trợ việc đi chợ giúp các gia đình trong khu cách ly. Chị Bùi Kiều Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tương Mai cho biết, chị chủ động đề xuất với các gia đình mua thực phẩm theo ngày để bảo đảm chất lượng. Khi có tin nhắn, chị sẽ đi siêu thị, chợ dân sinh mua các loại hàng hóa theo yêu cầu, sau đó bọc gói cẩn thận rồi chuyển về chốt cách ly để đưa đến các hộ sử dụng. "Có hôm, một gia đình có người bị ốm nhắn tin nhờ mua thuốc lúc 22h, tôi vẫn cố gắng đi ngay để kịp hỗ trợ người dân", chị Thu kể lại.

Hội viên Chi hội phụ nữ tổ dân phố Hà Trì 1, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) mua hộ thực phẩm và trao cho các gia đình trong khu cách ly.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bày tỏ sự cảm ơn tới những tấm lòng trong đại dịch, với anh Hoàng Sơn, hộ dân cách ly ở ngõ 9 Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai), thì hình ảnh đẹp còn đọng lại mãi với gia đình anh là sự tận tâm, không nề hà thức khuya, dậy sớm của các cán bộ phụ nữ, thanh niên. Cùng chung cảm xúc, chị Nguyễn Thị Lâm Quỳnh, hộ dân trong khu cách ly tại khu hưu trí, tổ dân phố Hà Trì 1 (quận Hà Đông) cảm động vì sự gần gũi, tận tình hỗ trợ mua đồ ăn, nước uống và trao tặng nhu yếu phẩm của các cán bộ đoàn thể giúp bà con vượt qua đại dịch...

Phó Chủ tịch UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Dương Tích Phong cho rằng, khi dịch bệnh căng thẳng, người bị cách ly ít nhiều có sự lo lắng và bị động nên việc hỗ trợ kịp thời cho sinh hoạt hằng ngày của họ giúp các gia đình yên tâm thực hiện cách ly. Còn Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình) Phạm Thị Nết cho hay, UBND phường đã chỉ đạo các cấp hội đoàn thể, tổ dân phố của phường hỗ trợ, bảo đảm không để người dân thiếu thốn nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu và phải hỗ trợ ngay bất kể ngày đêm, trên tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương đánh giá cao việc làm thiết thực mà Chi hội phụ nữ tổ dân phố Hà Trì 1 (phường Hà Cầu) đã làm để giúp đỡ các hộ dân. “Hội luôn khuyến khích những việc làm đầy trách nhiệm và có ý nghĩa san sẻ với cộng đồng, qua đó góp phần giúp các hộ dân vượt qua được khó khăn vì dịch bệnh. Hiện nay, Hội đang tiếp tục thực hiện mô hình mua hộ nhu yếu phẩm theo nhu cầu cho gia đình bị cách ly phòng dịch trên địa bàn quận", bà Lại Hà Phương nói.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, dù công việc phòng, chống dịch tại cơ sở rất bận rộn, song các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn Thủ đô vẫn đã, đang triển khai nhiều chương trình giúp đỡ các hộ dân thuộc diện bị cách ly, quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Đi chợ hộ'' - Cách ly vẫn... ấm lòng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.