Công nghệ

Đến năm 2025, FPT cần tuyển 1.000 kỹ sư phần mềm ô tô

Thanh Hà 23/07/2024 17:59

Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ ô tô (Automotive) là rất lớn và đây là cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam theo đuổi lĩnh vực này…

dsc00832.jpg
Đại diện FPT chia sẻ về thị trường công nghệ ô tô, sáng 23-7 tại Hà Nội. Ảnh T. Hà

Nhận định này do ông Nguyễn Đức Kính, Giám đốc FPT Automotive Công ty Phần mềm FPT (thuộc Tập đoàn FPT) trao đổi với báo chí về chủ đề “Định hình ngành công nghiệp ô tô trong kỷ nguyên số” sáng nay, 23-7, tại Hà Nội.

Trong ngành Automotive có nhiều tầng và tạm được chia cấu trúc theo hình kinh tự tháp. Tầng cao nhất là các OEM - hãng sản xuất ô tô (như Toyota, Honda của Nhật bản; BMW của Đức..). Tầng thứ hai là các Tier 1 supplier - nhà cung cấp linh kiện bán trực tiếp cho các OEM. Tầng cuối cùng là chíp Makers với nhiều con chíp chạy trên ô tô (như của các hãng NVIDIA, Qualcomm, NXP…).

Trong đó, Tier 1 mua con chíp của các chíp makers và phát triển các phần mềm, phần cứng rồi bán cho các hãng sản xuất ô tô, để OEM này làm ra ô tô. Hiện, FPT Automotive cung cấp dịch vụ giải pháp và dịch vụ công nghệ phần mềm và chút phần cứng cho các công ty của cả 3 tầng trên. FPT không sản xuất ô tô.

Về xu hướng thị trường công nghệ ô tô, Giám đốc FPT Automotive cho biết, có thể ví chiếc ô tô là cái điện thoại thông minh gắn 4 bánh xe, nhưng đòi hỏi tính an toàn và bảo mật cao hơn rất nhiều vì liên quan đến tính mạng con người. Ngày nay, người ta định nghĩa xe ô tô bằng phần mềm (S - Software defined vehicle-SDV), có nghĩa, nếu trước đây mua xe đánh giá bằng hàng loạt các tiêu chí về mặt cơ khí thì giờ đây là xe có kết nối không, có phần mềm gì không, có chức năng tự lái không… (có 150 triệu dòng lệnh chạy trên ô tô, gấp 7 lần chiếc máy bay hiện đại nhất). Ngoài ra còn là cung cấp giải pháp phần mềm cho xe tự lái và xe điện.

FPT có thể
FPT Automotive đặt mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD vào năm 2030. Ảnh: T. Hà

Cũng trong lĩnh vực công nghệ ô tô, FPT Automotive giúp khách hàng phát triển các hệ thống kết nối bên trong xe và kết nối xe với các dịch vụ bên ngoài bảo đảm theo các chuẩn của ngành và tính an toàn, bảo mật.

Do đó, làm phần mềm cho ô tô rất khó nhưng là thị trường tiềm năng. Riêng thị trường Mỹ đang cần 27.000 kỹ sư phần mềm cho ngành ô tô.

Hiện, FPT Automotive có khoảng 4.500 nhân sự; trong đó có khoảng 500 người (khoảng 10% tổng số nhân sự) làm dịch vụ thiết kế và mô phỏng cơ khí trong xe, toàn bộ công việc này từ thiết kế đến kiểm thử được làm trên hệ thống máy tính; số còn lại khoảng 90% là làm về phát triển giải pháp và dịch vụ phần mềm cho ô tô. FPT Automotive có khoảng 150 khách hàng trong các tầng của ngành Automotive, trong đó 17% là các hãng ô tô trên thế giới (các OEM), 60% là các Tier 1, còn lại là các hãng chíp makers.

“Chúng tôi có tập khách hàng đủ lớn. Để đáp ứng nhu cầu về giải pháp và dịch vụ phần mềm cho ô tô là rất lớn trong thời gian tới, từ nay đến năm 2025, FPT Automotive cần tuyển khoảng 1.000 nhân sự. Mục tiêu FPT Automotive trở thành công ty dịch vụ và giải pháp về ô tô đạt doanh số 1 tỷ USD vào năm 2030”, ông Nguyễn Đức Kính cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2025, FPT cần tuyển 1.000 kỹ sư phần mềm ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.