(HNMO)- Ngày 16/10, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), nhãn hàng Decolgen (Công ty United Pharma Vietnam – UPI) và Báo Gia đình & Xã hội chính thức công bố Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Khăn ấm yêu thương”, mà điểm đến đầu tiên là dành cho trẻ em Mù Cang Chải.
Ban tổ chức chương trình trao đại diện cho các bạn trẻ
(HNMO)- Ngày 16/10, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), nhãn hàng Decolgen (Công ty United Pharma Vietnam – UPI) và Báo Gia đình & Xã hội chính thức công bố Chương trình vì sức khỏe cộng đồng “Khăn ấm yêu thương”, mà điểm đến đầu tiên là dành cho trẻ em Mù Cang Chải.
Tham dự lễ ra mắt có bà Trần Thị Thanh Thanh – nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ & chăm sóc trẻ em Việt Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; bà Phạm Thị Luyên – Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam; ông Trần Đức Long – Vụ trưởng Vụ pháp chế; ông Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, kiêm Tổng Biên tập Báo Gia đình & Xã hội; ông Josel Garcia, Giám đốc Chiến lược Tiếp thị công ty United Pharma Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí tại Hà Nội.
“Decolgen trao khăn ấm - tặng yêu thương” là chiến dịch đầu tiên của “Khăn ấm yêu thương” 2011. Chiến dịch sẽ đến với các học sinh tiểu học và trung học cơ sở của tỉnh Yên Bái, trong đó tập trung tại huyện vùng núi Mù Cang Chải vào ngày 17/10/2011. Theo đó, sẽ có 3.000 trẻ em của huyện Mù Cang Chải sẽ được nhận khăn ấm Decolgen, trong đó bao gồm các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc các xã Cao Phạ, Chế Cu Nha, Xéo Dì Hồ, Hồ Bốn, Mồ Dề, Chế Tạo, Lao Chải… Ngoài tặng khăn ấm Decolgen, chiến dịch sẽ dừng chân tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Mù Cang Chải và Trường Tiểu học xã Chế Cu Nha với các hoạt động vui chơi giải trí và trao quà tặng cho các học sinh tại đây.
“Khăn ấm yêu thương” 2011 là chương trình thiện nguyện vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa và những khu vực có thời tiết khắc nghiệt, lạnh giá. "Khăn ấm yêu thương” bao gồm những chiến dịch tặng khăn quàng cổ cho trẻ em với món quà là chiếc khăn Decolgen màu vàng ấm áp giúp các em được bảo vệ vùng đầu và cổ khỏi thời tiết lạnh giá, tránh nguy cơ bị cảm, cúm, ảnh hưởng đến sức khỏe do không đủ ấm. Ngoài ra, “Khăn ấm yêu thương” còn là những chuyến hành trình mang niềm vui tinh thần đến với các em, giúp các em có những giờ phút gặp gỡ, vui chơi, giải trí và nhận nhiều quà tặng từ Ban tổ chức.
Chia sẻ thêm về ý nghĩa của chương trình, TS. Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng TCDS-KHHGĐ kiêm Tổng Biên tập báo Gia đình & Xã hội cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp thiết thực trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Công ty United Pharma Việt Nam nói chung và Nhãn hàng Decolgen nói riêng trong thời gian qua. Tôi tin rằng chương trình “Khăn ấm yêu thương” 2011 và chiến dịch “Decolgen trao khăn ấm – tặng yêu thương” sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước được ấm áp hơn. Tôi cũng hy vọng, ngoài Mù Cang Chải, chương trình sẽ sớm đến với các em ở các địa phương khác để tất cả các em đều được yêu thương và đón nhận thật nhiều sự sẻ chia từ những tấm lòng nhân ái".
Ban tổ chức chương trình tại lễ công bố chương trình
“Khăn ấm yêu thương” 2011.
“Chúng tôi rất mong khăn ấm Decolgen sẽ không chỉ đồng hành với các em trong mùa giá rét mà còn làm bạn đường, giúp các em tránh lạnh, tránh gió, tránh khỏi những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe do không đủ ấm”, Giám đốc Chiến lược Tiếp thị công ty United Pharma Việt Nam, ông Josel Garcia, bày tỏ.
Năm 2011, theo ghi nhận của Bộ Lao động & Thương binh Xã hội, cả nước hiện vẫn còn 4,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em nghèo thuộc nhiều vùng miền. Mù Cang Chải là một trong sáu mươi mốt huyện nghèo nhất cả nước với 13/14 xã được xếp vào diện xã đặc biệt khó khăn nằm trong Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ và tổng số gần 51.000 dân sinh sống, trong đó có 12.000 trẻ em và có khoảng 77% hộ nghèo. Địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai lũ lụt thường xuyên đe dọa, tuy nhiên các gia đình đa số vẫn sống bên những mái nhà xuống cấp không đủ chắn gió, che mưa khiến cho cuộc sống của đồng bào nơi đây luôn phải đối mặt với cái đói, cái rét mỗi dịp đông về. Và dù rằng chính sách khám chữa bệnh miễn phí đã được áp dụng cho trẻ em vùng sâu vùng xa, nhưng tình trạng người già và trẻ em thường xuyên thiếu thốn tấm chăn, manh áo để giữ ấm cơ thể vẫn tồn tại ở đây và đó là nguyên nhân khiến cho cảm cúm, dịch bệnh vẫn còn rình rập.
Theo thống kê khác của UNICEF, Việt Nam có 40% trẻ em nghèo sống ở các vùng nông thôn, đặc biệt là miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó, tỷ lệ nghèo ở các cộng đồng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa còn cao ở mức 49,8%. Về chất lượng cuộc sống, khoảng 1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc do suy dinh dưỡng kéo dài. Trung bình cứ ba trẻ em dưới 5 tuổi thì có hơn một em chưa được tiêm chủng đầy đủ và gần một nửa tổng số trẻ em không được tiếp cận với thiết bị y tế, vệ sinh hợp vệ sinh ngay tại gia đình, trường học.
Quanh năm thời tiết giá lạnh, các em vùng sâu vùng xa phải đối mặt với nhiều khó khăn. Các gia đình phải chịu áp lực hơn bao giờ hết để có đủ thu nhập trang trải các phí sử dụng dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục, nước sinh hoạt… Quần áo trang phục thô sơ cũng là một trong những nguyên nhân khiến các em phải chịu lạnh, nên thường dễ mắc phải cảm cúm.
“Hướng tới các hoạt động thiện nguyện, vì cuộc sống tốt đẹp hơn, vui khoẻ hơn là điều mà Công ty chúng tôi luôn ủng hộ, khuyến khích phát triển và triển khai thực hiện. Với riêng chiến dịch “Decolgen trao khăn ấm – tặng yêu thương” chúng tôi mong rằng mỗi chiếc khăn ấm Decolgen trao đi thì sẽ có thêm một em bé được ấm áp trong mùa đông, được bảo vệ vùng đầu và cổ khỏi cái lạnh, nhằm tránh nguy cơ bị cảm và cúm” - ông Josel Garcia chia sẻ thêm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.