Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng thời gian tạm trú, mở rộng diện miễn thị thực

Đình Hiệp| 02/06/2023 17:01

(HNMO) - Đối chiếu với các điều khoản sửa đổi về thị thực trong dự thảo Luật, nhiều đại biểu nhận thấy việc sửa đổi về thời gian tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam và việc miễn thị thực của Việt Nam cũng chưa tăng nhiều thời gian so với các quốc gia trong khu vực.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường chiều 2-6.

Đề xuất nâng thời gian miễn thị thực lên 60 ngày

Chiều 2-6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cơ bản thống nhất với bố cục dự thảo Luật, Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Dẫn chứng về chính sách thị thực trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam so với các nước Đông Nam Á, đại biểu cho biết hiện trong số 11 quốc gia khu vực, chỉ còn Việt Nam và Myanmar yêu cầu xin thị thực trước khi đến đối với đa phần khách du lịch quốc tế nhập cảnh từ 30 ngày trở xuống. Đối chiếu với các điều khoản sửa đổi về thị thực trong dự thảo Luật, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc thêm về nội dung này và cần tăng miễn thị thực, gia hạn thời gian tạm trú đối với người nước ngoài trong dự thảo Luật sửa đổi.

Trong khi đó, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội) đánh giá: Việt Nam là quốc gia đi trước về sau trong thu hút du khách quốc tế so với các nước trong khu vực ASEAN hậu đại dịch Covid - 19 vì những bất cập trong chính sách thị thực du lịch. Nếu chúng ta thực hiện cởi mở hơn, sẽ góp phần thu hút du khách quốc tế và đầu tư nước ngoài. 

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội) phát biểu tại phiên thảo luận.

Riêng với quy định về nâng thời hạn cấp thị thực tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực là từ 15 đến 45 ngày, theo đại biểu Vũ Tiến Lộc như vậy vẫn chưa đủ. Đại biểu đề xuất nâng lên tối thiểu là 15 đến 60 ngày và đề nghị mở rộng diện đơn phương miễn thị thực trong đợt này, bởi có nhiều đối tác đầu tư lớn của Việt Nam chưa được hưởng chính sách này.

Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Đoàn Cần Thơ) cho rằng, thời gian 30 đến 60 ngày phù hợp cho khách nước ngoài, nhất là khách du lịch có một chuyến đi đủ dài cho nghỉ dưỡng, tham quan, chữa bệnh hoặc công tác, không chỉ phù hợp cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mà còn cho các doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, đại biểu đề xuất xem xét cho phép thời gian tạm trú lên 60 ngày vì các nước như Thái Lan và Singapore là 45 và 90 ngày, từ đó quy định của Việt Nam từng bước tương đồng với các nước trong khu vực.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Hà Nội) quan tâm đến các nội dung trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó có việc cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử. 

“Điều 2 khoản 6 của dự thảo Luật hiện quy định hộ chiếu gắn chíp chỉ cấp cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, quy định này không còn phù hợp khi dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) vừa được Bộ Công an trình Quốc hội tại kỳ họp này, trong đó đề xuất cấp căn cước công dân cho công dân chưa đủ 14 tuổi. Vì thế, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật để đồng bộ hóa các luật, tạo thuận lợi cho công dân” – đại biểu nêu quan điểm.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh

Phát biểu giải trình tại phiên họp, Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an sẽ tiếp thu tất cả ý kiến của các đại biểu, báo cáo Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, theo Tờ trình của Bộ Công an, dự thảo Luật sửa đổi 13 điều, khoản của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019; tập trung vào 2 nhóm nội dung. Cụ thể, nhóm nội dung để cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện quy định về việc thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên môi trường điện tử. Hai là nhóm nội dung sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực nhập cảnh nước ngoài, cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận chiều 2-6.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người Việt Nam tại nước ngoài, các đại biểu đề nghị làm rõ căn cứ để quy định thời hạn thị thực không quá 3 tháng. Có ý kiến đề nghị nâng thời hạn thị thực lên không quá 6 tháng. Cũng có ý kiến đề nghị nghiên cứu, xem xét nâng thời hạn của thị thực từ 30 ngày lên 45 ngày hoặc 90 ngày. 

Nhiều ý kiến nhất trí với thời hạn cấp Giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực là 45 ngày; có ý kiến đề nghị làm rõ hơn căn cứ quy định 45 ngày. Cũng có ý kiến đề nghị tăng lên 60 ngày hoặc 90 ngày, cấp tạm trú có giá trị nhiều lần để thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng thời gian tạm trú, mở rộng diện miễn thị thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.