Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất tăng mức hỗ trợ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Minh Ngọc| 09/09/2022 12:25

(HNMO) - Ngày 9-9, Đoàn giám sát chuyên đề Ủy ban Xã hội của Quốc hội về thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2021, bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2019-2021 và việc thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội đã làm việc với một số sở, ngành, địa phương thành phố Hà Nội (sau đây gọi là Đoàn giám sát chuyên đề).

Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà đề xuất tăng mức hỗ trợ từ ngân sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện. 

Tại quận Long Biên, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà cho biết, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn quận được các cơ quan, đơn vị chức năng nghiêm túc thực hiện, đạt một số kết quả khả quan. Rõ nhất là số người tham gia các chính sách năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016, toàn quận mới có 60.562 người tham gia BHXH, thì đến cuối năm 2021, con số này tăng lên 74.753 người, tăng 40,3%.

Chính sách BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 91,8% dân số vào cuối năm 2021, tăng 3,5% so với thời điểm cuối năm 2019… Việc bảo đảm đời sống cho người dân được các cơ quan chức năng quận Long Biên đặc biệt chú trọng, đa số người dân đã tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19; các trường hợp đủ điều kiện hoặc gặp khó khăn đều nhận được nguồn hỗ trợ an sinh, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Cùng với những kết quả đạt được, việc thực hiện các chính sách nêu trên ở Long Biên còn gặp không ít khó khăn. Đó là một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định về BHXH, BHYT, còn có những đơn vị chậm đóng, trốn đóng hoặc đóng không đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động.

Trong khi đó, các quy định của pháp luật hiện hành chưa có chế tài xử phạt thỏa đáng đối với hành vi vi phạm chính sách BHXH, BHYT. Chính sách BHXH tự nguyện chưa hấp dẫn nên chưa bao phủ đến nhiều nhóm đối tượng người lao động. Tỷ lệ người lao động rút BHXH một lần còn cao…

Để đưa các chính sách vào đời sống, cùng với sự chủ động, linh hoạt của chính quyền cấp cơ sở, quận Long Biên kiến nghị các bộ, ngành chức năng sớm hướng dẫn thí điểm tăng số lượng trạm y tế, nhân viên y tế theo quy mô dân số, không theo địa giới hành chính như hiện nay.

Cùng với đó là hướng dẫn xử lý tình trạng nợ đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tồn đọng kéo dài; bổ sung quy định xử lý hình sự với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng. Với BHXH tự nguyện, quận Long Biên đề xuất tăng mức hỗ trợ từ ngân sách đối với nhiều trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, giảm thời gian đóng để được hưởng lương hưu…

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai kết luận buổi làm việc tại quận Long Biên. 

Kết luận buổi làm việc tại quận Long Biên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai thống nhất với những đánh giá, đề xuất của quận Long Biên; đồng thời, chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách ở cấp cơ sở.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, mô hình chính quyền hỗ trợ 100% mức đóng BHXH tự nguyện cho người lao động là thành viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại quận Long Biên là điểm sáng, mô hình điểm, có thể nhân rộng. Đoàn giám sát chuyên đề sẽ nghiên cứu mô hình này, làm căn cứ để góp ý, kiến nghị xây dựng các chính sách về BHXH, BHYT cho giai đoạn tới. 

Cùng ngày, Đoàn giám sát chuyên đề chia thành hai tổ, làm việc với Sở Y tế Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.

Tại Sở Y tế, tổ công tác số 1 làm việc về tình hình thực hiện chính sách BHYT giai đoạn 2019-2021; việc thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế - xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội của tổ công tác số 2 liên quan đến tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH giai đoạn 2016-2021. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tăng mức hỗ trợ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.