Môi trường

Đề xuất quy hoạch khu bãi giữa Văn Lang (Ba Vì) thành khu bảo vệ loài chim hoang dã

Hoàng Sơn 01/03/2024 - 18:28

Thành phố giao UBND huyện Ba Vì phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, rà soát, làm rõ cơ sở pháp lý đề xuất quy hoạch khu bãi giữa Văn Lang thành khu bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư...

chim.jpg
Lực lượng Kiểm lâm Hà Nội phối hợp với các đơn vị tái thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 542/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để bảo tồn, phát triển các loài động, thực vật hoang dã có nguồn gen quý hiếm trên địa bàn, thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, thị xã quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Thành ủy, UBND thành phố về bảo vệ động vật hoang dã, không tiêu thụ, không săn bắt, mua bán, giết mổ, sử dụng các sản phẩm động vật hoang dã.

UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tham mưu chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về lĩnh vực bảo tồn, bảo vệ động vật, thực vật hoang dã, kiểm tra, giám sát việc săn bắt, bẫy bắt, kinh doanh, giết mổ các loại chim hoang dã, cùng với đó tăng cường công tác kiểm ra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã dọc 2 bên sông Hồng đoạn qua Hà Nội và UBND các huyện Ba Vì, Mỹ Đức đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dọc 2 bên sông Hồng, khu vực bãi giữa, bãi bồi và khu rừng đặc dụng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm trong công tác bảo vệ, bảo tồn động vật hoang dã.

UBND huyện Ba Vì chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, giám sát không cho tác động cơ học vào khu bãi giữa Văn Lang (huyện Ba Vì) vì đây là nơi có điều kiện sinh cảnh tốt nhất khu vực sông Hồng chảy qua Hà Nội để các loài chim hoang dã, di cư trú ngụ, sinh sống, là khu vực bảo vệ loài. Đồng thời, UBND huyện Ba Vì chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm số 6 và UBND các xã có rừng và các xã ven sông Hồng tổ chức phối hợp, thường xuyên giám sát chặt chẽ người ra vào rừng, khu vực bãi Văn Lang; tăng cường tuần tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác bảo vệ động vật hoang dã nói chung, bảo vệ các loài chim hoang dã di cư nói riêng.

UBND huyện Mỹ Đức phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các huyện thuộc tỉnh Hà Nam và tỉnh Hòa Bình (giáp ranh huyện Mỹ Đức) tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; chỉ đạo Công an huyện, Hạt Kiểm lâm số 9 và UBND các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật, giám sát chặt chẽ người ra vào rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, thành phố giao Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện Mỹ Đức, Ba Vì, các quận, huyện, thị xã dọc 2 bên sông Hồng và Vườn quốc gia Ba Vì thực hiện bảo tồn, bảo vệ các loài thực vật rừng, động vật rừng đặc hữu tại 2 khu rừng đặc dụng Hương Sơn, Vườn quốc gia Ba Vì và các loài chim hoang dã, di cư trên địa bàn thành phố.

Sở NN&PTNT chủ động phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục thực hiện các phần nội dung công việc giai đoạn 2024-2034 của Đề án “Bảo tồn, phát triển các loài động, thực vật hoang đã có nguồn gen quý hiếm trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND huyện Ba Vì kiểm tra, rà soát, có báo cáo làm rõ về sự cần thiết, cơ sở pháp lý đề xuất quy hoạch khu bãi giữa Văn Lang - Ba Vì thành khu bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất quy hoạch khu bãi giữa Văn Lang (Ba Vì) thành khu bảo vệ loài chim hoang dã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.