Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng E5 RON92

Thanh Hải| 10/04/2020 19:25

(HNMO) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, nghiên cứu phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp.

Hiện 1 lít xăng đang phải chịu nhiều loại thuế gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn giá.

Theo tính toán, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng RON 95 III (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ. Nếu chỉ tính các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng là khoảng 6.200 đồng/lít, chiếm khoảng 49% giá bán lẻ xăng RON 95.

Còn giá xăng E5 RON92 là 11.950 đồng/lít (theo giá niêm yết của Petrolimex), gồm 400 đồng thuế nhập khẩu, hơn 500 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt, 3.800 đồng thuế bảo vệ môi trường, hơn 1.000 đồng thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có 1.550 đồng chi phí định mức và lợi nhuận định mức, 300 đồng trích Quỹ bình ổn giá. Như vậy, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng E5 RON92 (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 7.550 đồng/lít trên giá bán là 11.950 đồng/lít, chiếm khoảng 63% giá bán lẻ. Nếu chỉ tính 4 loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng E5 RON92 là 5.700 đồng/lít, chiếm khoảng hơn 47% giá bán lẻ.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON92 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là chưa phù hợp. Kết quả các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng xăng E5 RON92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường so với các loại xăng khoáng thông thường. Vì vậy, cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON92 dựa theo mức độ giảm phát thải so với xăng khoáng (bằng mức 75 - 80%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng E5 RON92

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.