Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ

Lam Giang| 24/03/2020 10:11

(HNMO) -  Bộ Công Thương vừa có Văn bản hỏa tốc số 2035/BCT-XNK ngày 23-3 gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ Công Thương nhận định, thời gian tới, một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam sẽ vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại chưa cải thiện nhiều, lượng hàng hóa được xuất nhập khẩu mới chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước dịch, vẫn còn hàng hóa tồn đọng, ùn ứ tại khu vực biên giới.

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Cho phép mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc trên cơ sở bảo đảm tối đa công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cửa khẩu này đáp ứng đủ quy định của Nghị định số 112/2014/NĐ - CP ngày 21-11-2014 của Chính phủ về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền và đã được chính quyền địa phương hai bên thống nhất được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa hiện đang tạm thời bị đóng cửa theo Chỉ thị số 06/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện mật ngày 2-2-2020 của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng - Bộ Quốc phòng.

Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu phụ này phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 829/BYT - MT và các văn bản khác có liên quan được chính quyền địa phương hai bên thống nhất, triển khai áp dụng chặt chẽ theo nguyên tắc đặt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.