(HNM) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi Bộ Giao thông - Vận tải về việc đề xuất bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ, khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi cũ tới Cảng Bến Súc.
UBND thành phố đề nghị bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm lưu giữ dấu tích xưa của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu, nghiên cứu khoa học về ngành Đường sắt và phát triển du lịch.
UBND thành phố sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định phần đề nghị bảo tồn này. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao lại cho thành phố quản lý phạm vi khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh) sau khi hoàn thành tháo dỡ công trình, để nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải bằng đường thủy.
Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng từ năm 1900 và đưa vào khai thác năm 1902. Cầu dài 276m với 6 nhịp, là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.