Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để trẻ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

Nhóm phóng viên| 08/06/2023 06:16

(HNM) - Trong khi trẻ em đang rất vui vì bước vào kỳ nghỉ hè, thì nhiều phụ huynh lại lo lắng trước việc quản lý con em khi ở nhà sao cho an toàn, lành mạnh. Để trẻ không bị cuốn hút và quá lệ thuộc vào các thiết bị điện tử, các cấp, ngành, địa phương cũng như các phụ huynh đã, đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa giúp trẻ em có một kỳ nghỉ hè thực sự an toàn và bổ ích.

Hướng dẫn trẻ em học nhảy Rumba tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai). Ảnh: Trọng Hiếu

Nỗi lo... con nghỉ hè

Từ khi các con được nghỉ hè đến nay, sáng nào chị Phạm Bích Hà (phố Vĩnh Hồ, quận Đống Đa) cũng gọi con dậy từ sớm, rồi đưa đến gửi ở nhà ông bà ngoại. Chị Hà chia sẻ: "Hai cháu nhà tôi đang tuổi ăn tuổi nghịch, sểnh ra là các cháu xem ti vi, điện thoại quên cả ăn uống. Mạng xã hội bây giờ quá nhiều thông tin xấu độc, trẻ con vốn tò mò, chả biết thế nào mà kiểm soát. Tôi đưa con đến nhà ông bà ngoại nhờ trông nom cho yên tâm".

Trong khi đó, chị Nguyễn Minh Thu (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) lại đón mẹ từ quê lên trông các con. Chị Thu tâm sự: "Ở quê có nhiều ao hồ, kênh rạch, tôi không yên tâm. Ở trên này có một mình bà trông hai cháu cũng vất nhưng yên tâm".

Cùng chung nỗi lo, chị Phạm Ngọc Hà (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho biết: "Con lớn nhà tôi học cấp trung học phổ thông nên có ý thức giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình. Tuy nhiên, những lúc bố mẹ vắng nhà, tôi không biết các con làm gì và cũng rất lo các cháu sẽ sa đà vào việc sử dụng thiết bị điện tử. Tôi đang tìm hiểu các khóa trại hè tiếng Anh để cho con tham gia. Nhờ đó, vừa học tập được ngoại ngữ, vừa rèn kỹ năng sống. Và điều quan trọng là giúp con tránh xa những thiết bị điện tử".

Cùng chăm lo cho trẻ em

Với mong muốn dành cho các em thiếu nhi Thủ đô một kỳ nghỉ hè bổ ích và ý nghĩa, Thành đoàn - Hội đồng Đội các cấp của thành phố Hà Nội đã, đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, Hội đồng Đội các cấp thành phố đẩy mạnh truyền thông thông qua các tài liệu trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em như: Phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống xâm hại và bảo đảm an toàn cho trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh, kỹ năng sử dụng điện...

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, các đơn vị cũng tiếp tục sáng tạo và nhân rộng mô hình hay về giải pháp tăng cường hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin an toàn với thiếu nhi Thủ đô; tiếp tục vận động nguồn lực xã hội để xây mới, chỉnh trang, nâng cấp sân chơi cho thiếu nhi và phối hợp, hỗ trợ xây dựng bể bơi, trang thiết bị vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư… Các hoạt động này nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu tổ chức hoạt động hè cho học sinh theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh. “Các hoạt động được tổ chức đồng bộ, thiết thực, đạt hiệu quả giáo dục cao, tạo tâm thế phấn khởi cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa cho biết.

Theo ông Lê Anh Tuấn (cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ứng Hòa), hiện nay, nhiều giáo viên trên địa bàn huyện đã tham gia những lớp dạy bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em ở các xã: Viên Nội, Phương Tú, Quảng Phú Cầu... Thời gian tới, huyện mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp trong việc xã hội hóa đầu tư các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao, qua đó giúp trẻ em cũng như nhân dân địa phương có thêm địa điểm vui chơi bổ ích, lành mạnh.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, trong lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 (từ ngày 1 đến 30-6) vừa diễn ra, lãnh đạo quận cho biết, mỗi dịp nghỉ hè, từ quận đến các phường, tổ dân phố đều tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi trẻ em. Hiện tại, các tổ dân phố đã bắt tay triển khai các chương trình dạy tập luyện thể thao, kỹ năng sống... cho trẻ em trên địa bàn. Quận cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn trẻ em kỹ năng sống, phòng, chống nguy cơ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội… Đặc biệt, quận tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi, nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng chống tai nạn thương tích trong dịp hè.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Đặng Hoa Nam cho biết, với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rất mong các cơ quan, tổ chức, cộng đồng xã hội và gia đình cùng phối hợp hành động để chăm lo cho trẻ em có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, an toàn và bổ ích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.