Góc nhìn

Để Tết này vui hơn!

Hà Trang 08/02/2024 - 07:10

Những ngày này, các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 14-1-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện có hiệu quả nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, người lao động, để mọi người đều có Tết, đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh việc bảo đảm an sinh xã hội, mùa xuân là mùa của các lễ hội. Để Tết năm nay vui hơn năm trước, các lễ hội diễn ra an toàn, tiết kiệm phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

Trong đó cần đặc biệt quan tâm, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, biến tướng, lệch chuẩn xã hội, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi, không đốt đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kém, lãng phí hoặc không đúng nơi quy định tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo. Tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô).

Theo dự báo, năm nay sẽ có nhiều thách thức cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Để thị trường trước, trong và sau Tết ổn định, nguồn cung dồi dào, các bộ, ngành, địa phương cần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Đồng thời ban hành kịp thời, linh hoạt các chính sách tài khóa phù hợp với tình hình; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu lao động, không để đứt gãy nguồn cung lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau dịp Tết Nguyên đán.

Chiều 5-2 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và chúc Tết, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc. Thủ tướng đã chỉ đạo, toàn lực lượng Cảnh sát giao thông đã đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp tiếp cận về chức năng, nhiệm vụ, có những chuyển mình; đồng thời tạo được sự đồng tình, ủng hộ của toàn xã hội, nhất là trong xử lý phương tiện vận tải quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ…

Tết năm nay sẽ an toàn hơn năm trước bởi các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai phương án tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm minh đối với tất cả các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là trên đường bộ, nhất là các tuyến đường cao tốc. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định.

Để phục vụ nhân dân đón Tết, các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng đều xây dựng phương án, tổ chức ứng trực nhằm kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Thế nhưng, để Tết này thực sự vui hơn, rất cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Đặc biệt, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình là phải nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Xuân đã đến bên thềm. Mong rằng mọi người, mọi nhà đều đón Tết an toàn, lành mạnh, vui tươi để bước sang năm mới Giáp Thìn đạt được nhiều thành công hơn!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để Tết này vui hơn!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.