Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị xử lý hành vi nhận ô tô, tài sản biếu tặng

B.H| 29/05/2017 17:16

(HNMO) - Nhiều đại biểu Quốc hội phân tích, từ hành vi nhận mới dẫn đến việc sử dụng, do đó phải xử lý cả người nhận ô tô, tài sản biếu tặng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.


Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ hai, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm định, tổ chức nhiều cuộc họp, hội thảo để tiếp thu, giải trình ý kiến của ĐBQH, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật.

Thời gian vừa qua, một số trường hợp đã nhận ô tô đắt tiền để sử dụng cho lãnh đạo cơ quan và đơn vị gây bức xúc trong dư luận. Do đó, dự thảo Luật đã bổ sung vào Điều 11 về cấm sử dụng xe ô tô, các loại tài sản khác do các tổ chức, cá nhân đổi, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn, định mức chế độ và sử dụng cho cá nhân.

Theo cơ quan soạn thảo, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là phải bảo đảm tuân thủ đúng tiêu chuẩn và định mức.

Từ hành vi nhận mới dẫn đến việc sử dụng

Góp ý về nội dung này, ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đề nghị không chỉ xử lý hành vi sử dụng mà cần phải xử lý cả hành vi nhận, bởi trên thực tế, hành vi nhận mới là hành vi tiền đề của sử dụng.

ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội)


“Ví dụ, chủ tịch UBND một tỉnh quyết định nhận tài sản nhưng sau đó về giao cho một đồng chí ủy viên thường vụ khối đảng cấp tỉnh sử dụng. Trong trường hợp này, chúng ta xử lý người sử dụng mà không xử lý người nhận. Tôi đề nghị phải xử lý cả người nhận" - ĐB Ngọ Duy Hiểu nói.

Đồng tình với quan điểm này, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu, quy định như dự thảo Luật không phù hợp với thực tế vì từ hành vi nhận mới dẫn đến việc sử dụng. Thực tế vừa qua, nhiều địa phương đã nhận xe của doanh nghiệp mà Thủ tướng đã có chỉ đạo cấm nhận.

Theo ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), dự luật cần bổ sung thời điểm nhận tài sản để xác định vi phạm, vì có những trường hợp là tặng, cho đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, đúng định mức, đúng chế độ nhưng lại vào thời điểm nhạy cảm, ví dụ như đang xét thầu hoặc họ đang đi “xin” dự án nào đó.

Nên thiết lập cơ chế tiếp nhận tài sản tập trung về một đầu mối

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nhấn mạnh, quy định như dự thảo Luật chưa chuẩn, bởi trong điều kiện đất nước ta còn khó khăn, việc các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biếu, tặng xe ô tô và các loại tài sản khác cho các cơ quan, tổ chức trong nước là một việc làm cần được ghi nhận, nhất là các loại xe chuyên dụng phục vụ công cộng như xe cứu thương, xe chuyên dụng phòng, chống bão lụt... Trong trường hợp này, tài sản đó được xác lập quyền sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện quyền chủ sở hữu, được pháp luật công nhận.


ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng)


Vấn đề đặt ra là động cơ, mục đích tặng, cho tài sản có trong sáng hay không. Vì vậy, theo ĐB Nguyễn Tạo, những quy định về cách thức xác lập, chuyển giao quyền sở hữu, xác định rõ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận tài sản, đồng thời việc quản lý, sắp xếp, phân bổ lại tài sản để sử dụng như thế nào cho đúng và hợp lý mới là nội dung cốt lõi cần được đề cập trong dự luật.

Ngoài ra, tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước là tài sản đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật thì khi đưa vào sử dụng phải bảo đảm đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức và đúng quy định. Nếu cá nhân, tổ chức cố tình sử dụng tài sản không đúng mục đích, khi bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm, kiên quyết thu hồi tài sản để điều chỉnh lại cho phù hợp. 

Với những phân tích này, ĐB Nguyễn Tạo đề nghị không cần thiết phải bổ sung hành vi cấm này mà nên thiết lập một cơ chế tiếp nhận tài sản, tập trung vào một đầu mối do một cơ quan quản lý thống nhất, sau đó có sự sắp xếp, phân bổ, sử dụng tài sản đó bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý hành vi nhận ô tô, tài sản biếu tặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.