Người Việt bốn phương

Đề nghị Campuchia quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt

Quỳnh Dương 05/12/2023 - 17:11

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đề nghị lãnh đạo Campuchia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ một số vấn đề liên quan đến người gốc Việt tại Campuchia.

img_3757(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm bà con và lớp học trên Biển Hồ tại làng nổi Kbal Tao, tỉnh Battambang.

Ngày 4-12, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cho biết: Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia từ ngày 30-11 đến 3-12, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN dẫn đầu đã đến thăm bà con gốc Việt và lớp học trên Biển Hồ tại các tỉnh Kampong Chhnang, Battambang; tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Chấp hành Chi hội Khmer - Việt Nam tỉnh Siem Reap.

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con đang sinh sống tại khu tái định cư ở huyện Kampong Tralach, tỉnh Kampong Chhang, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà bà con gặp phải trong môi trường sống mới; đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi nghề nghiệp của bà con.

Thứ trưởng nhấn mạnh, bà con cần nâng cao nhận thức và có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Việc tham gia các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp là cơ hội để bà con có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống, con cái được học hành, cơ sở cho một tương lai tốt đẹp hơn. Bà con cần coi nơi làm việc mới như là ngôi nhà mới của mình, gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp.

Thứ trưởng lưu ý bà con cần nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, chính sách của nước sở tại, đặc biệt là chấp hành các quy định liên quan đến đăng ký, gia hạn thẻ thường trú ngoại kiều.

Đoàn đã đến thăm bà con và lớp học trên Biển Hồ tại làng nổi Kbal Tao, tỉnh Battambang. Tại đây, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng ân cần thăm hỏi và cảm ơn những việc làm của các thầy, cô giáo đối với các học sinh đang sinh sống ở Biển Hồ. Dịp này, Đoàn cũng tặng quà các thầy, cô giáo; tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các học sinh tại đây.

img_3757(2).jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho tập thể, cá nhân có thành tích tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Chấp hành Chi hội Khmer - Việt Nam tỉnh Siem Reap.

Đoàn cũng đã tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ban Chấp hành Chi hội Khmer - Việt Nam tỉnh Siem Reap.

* Trước đó, Đoàn đã đến chào xã giao với ngài Sea Kosal - Quốc vụ khanh Thường trực Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, ngài Mao Chandara - Quốc vụ khanh Thường trực Bộ Nội vụ Campuchia; làm việc với ngài Keat Chantharith, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ, ngài Nuon Pharat - Phó Đô trưởng Phnom Penh.

Tại các cuộc tiếp xúc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng thông tin, nhân 45 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng (07/1/1979 - 07/1/2024), phía Việt Nam dự kiến tổ chức Lễ kỷ niệm trọng thể sự kiện này tại Hà Nội.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Vương quốc Campuchia đã tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ổn định tại Campuchia và đề nghị lãnh đạo Campuchia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ một số vấn đề liên quan đến người gốc Việt.

Liên quan đến vấn đề giấy tờ pháp lý, Thứ trưởng đề nghị phía Campuchia tiếp tục cấp và gia hạn thẻ thường trú ngoại kiều cho người gốc Việt; chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp triển khai việc cấp các loại giấy tờ hành chính cho người mang thẻ thường trú ngoại kiều, bảo đảm quyền lợi chính đáng của bà con, phù hợp với quy định của Campuchia; tạo điều kiện thuận lợi cho người gốc Việt tại Campuchia đủ điều kiện theo quy định pháp luật Campuchia được nhập quốc tịch Khmer.

Liên quan đến chủ trương di dời, tái định cư, Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam mong rằng việc di dời được triển khai với lộ trình hợp lý và khả thi, có bố trí khu vực tái định cư với cơ sở hạ tầng thiết yếu, gắn tái định cư với hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo sinh kế cho người dân, giúp bà con thuộc diện di dời sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội và đóng góp vào sự phát triển chung của Campuchia.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, thành phố Phnom Penh đề nghị hai bên thúc đẩy kết nối đường cao tốc Phnom Penh - Svay Rieng với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nhằm tăng cường giao thương và du lịch; khẳng định chủ trương tiếp tục tạo điều kiện cho ngoại kiều, trong đó có người gốc Việt sinh sống ổn định trên tinh thần tuân thủ luật pháp Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Campuchia quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.