Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để giữ chân doanh nghiệp blockchain

Thanh Hà| 21/05/2022 07:54

(HNM) - Công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi - khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp) được xem là công nghệ tiên phong và ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Năm 2022 thị trường blockchain toàn cầu dự kiến đạt doanh thu 7,18 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 56,3%, đến năm 2029, con số này có thể đạt 163,83 tỷ USD.

Việt Nam được xem là điểm sáng trên bản đồ blockchain thế giới với số lượng dự án lớn và trình độ nhân lực cao. Thực tế, nhiều dự án liên quan đến blockchain do người Việt xây dựng ở lĩnh vực tài chính phi tập trung, hạ tầng blockchain... đang thu hút sự quan tâm, đầu tư từ các tổ chức, cá nhân trên toàn cầu.

Tuy nhiên, hành lang pháp lý về blockchain tại nước ta chưa đầy đủ do đây là lĩnh vực mới, nên không ít công ty khởi nghiệp (startup) trong nước đã chọn giải pháp đặt văn phòng đại diện tại nước ngoài để thuận tiện hoạt động, đặc biệt là gọi vốn dễ dàng hơn… Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp này nộp thuế cho nước ngoài, mặc dù chính các doanh nghiệp thừa nhận là không mong muốn.

Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), việc sớm tạo hành lang pháp lý để thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain là rất cần thiết. Theo đó, cơ quan quản lý nên tiếp cận theo hướng xây dựng các quy định hỗ trợ, điều kiện mở cũng như xây dựng cơ chế thử nghiệm để các startup trong lĩnh vực blockchain thành lập ở trong nước, đóng góp cho đất nước thay vì phải ra nước ngoài.

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, bền vững và bảo mật cao, blockchain được đánh giá là một trong những xu hướng công nghệ đột phá… Do vậy, việc xây dựng hành lang pháp lý để công nghệ này được ứng dụng rộng rãi còn góp phần thúc đẩy kinh tế số nói riêng, chuyển đổi số nói chung phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để giữ chân doanh nghiệp blockchain

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.