Kinh tế

Cần hành lang pháp lý rõ ràng để công nghệ blockchain Việt Nam phát triển

Đình Hiệp 15/09/2023 18:00

Tiếp tục chương trình Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, chiều 15-9, dưới sự chủ trì của bà Hasmik Hakobyan, Nghị sĩ Armenia, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hội nghị tổ chức phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Trong đó, nhiều đại biểu cho rằng, cần hành lang pháp lý rõ ràng để công nghệ blockchain Việt Nam phát triển.

t-1.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Tạo khung pháp lý cho công nghệ blockchain

Tại phiên thảo luận này, các đại biểu tập trung vào các vấn đề như: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sĩ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Mở đầu phiên thảo luận, ông Nguyễn Thành Trung, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sky Mavis chia sẻ hành trình của ông với công nghệ blockchain với những thành tựu đáng tự hào.

t-2.jpg
Ông Nguyễn Thành Trung, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Sky Mavis chia sẻ tại diễn đàn.

Ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, trong giai đoạn cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, những startup công nghệ như Sky Mavis đang góp phần mở đường và khai phá những lĩnh vực tuy mới mẻ, nhưng thực sự có khả năng thay đổi hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

“Trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới. Việc nắm bắt được thời điểm và tập trung đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực mới sẽ là cơ hội đưa một đất nước đang phát triển lên sánh vai với các cường quốc công nghệ”, ông Nguyễn Thành Trung chia sẻ. Đồng thời cho rằng, điểm cốt lõi có thể tạo nên sức bật lớn cho Việt Nam chuyển mình bứt phá, đó chính là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Công nghệ blockchain và các yếu tố liên quan như tài sản số, nên được định nghĩa và ghi nhận một cách chính thức, làm tiền đề cho việc hợp pháp hóa và ban hành các chính sách liên quan. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền đúng đắn qua các phương tiện truyền thông đại chúng để vừa khuyến khích tìm hiểu về công nghệ mới, vừa khuyến cáo về giới hạn và rủi ro.

Vì thế, ông Nguyễn Thành Trung tin rằng những biện pháp thiết thực của Nhà nước sẽ góp phần mang lại một cái nhìn tích cực và rõ ràng hơn rất nhiều cho lĩnh vực công nghệ mới này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ blockchain cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, qua đó giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

t-3.jpg
Nhiều đại biểu cho rằng cần có chính sách, khung pháp lý rõ ràng cho công nghệ blockchain và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Khuyến khích đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Denis Naughten, Nghị sĩ Ireland, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ của IPU cho biết, chúng ta cần khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong chương trình học; khuyến khích sử dụng khoa học công nghệ…

Ông Denis cho rằng, nếu chúng ta muốn giữ vị trí dẫn đầu trong một môi trường khắc nghiệt như hiện nay, các quốc gia cần đẩy mạnh nghiên cứu trong tất cả các mảng kinh doanh và thiết lập mạng lưới doanh nghiệp hỗ trợ các sáng kiến công nghệ mới.

trung-quoc.jpg
Bà Tingyu Yuan - chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật của HICOOL phát biểu.

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Tingyu Yuan - chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật của HICOOL chia sẻ một số quan điểm của Trung Quốc trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, như xây dựng hệ thống quy định của quốc gia thúc đẩy khởi nghiệp, cung cấp tài chính, đơn giản hóa và giảm thiểu rào cản thủ tục hành chính.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng mà không cần đến trực tiếp tại các cơ quan quản lý, nhờ vậy đã khuyến khích nhiều người tham gia khởi nghiệp. Ngoài ra, chính sách về giảm thuế cũng được Trung Quốc đưa ra với các công cụ tài chính phù hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng cường kiến thức tài chính cho doanh nghiệp, tăng cường áp dụng các chính sách với những chính sách cụ thể.

t-4.jpg
Chuyên đề 2 về "Đổi mới sáng tạo và khởi nghiêp" thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Thời gian qua, Công ty HICOOL có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, với các cơ chế cụ thể như công nghệ xanh, công nghệ y tế, sáng tạo văn hóa, công nghệ lương thực, công nghệ nông nghiệp…

“Mỗi năm, công ty tổ chức một sự kiện toàn thành phố với các giải thưởng, chương trình hỗ trợ, đào tạo khởi nghiệp. Đây là sự kiện để các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước thể hiện ý tưởng của mình về khởi nghiệp; đồng thời là dịp để các công ty, người có ý tưởng khởi nghiệp hiểu hơn về các chính sách khởi nghiệp của Trung Quốc” - bà Tingyu Yuan cho biết.

Chuyên gia về xã hội dân sự và thanh niên, Nhóm Quản lý Chính phủ và Xây dựng hòa bình tại Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Beniam Gebrezghi đồng tình cao với những chia sẻ của các đại biểu phát biểu tại hội nghị; đánh giá cao những kết quả các quốc gia đã đạt được với nhiều tiến bộ và bước tiến vượt bậc trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đại diện của UNDP Beniam Gebrezghi cho biết, UNDP đang có một chương trình khởi nghiệp thanh niên lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với 202 đối tác.

t-5.jpg
Ông Denis Naughten, Nghị sĩ Ireland, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Khoa học và Công nghệ của IPU cho rằng cần khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong chương trình học.

Trước khi có dự án này, UNDP nhận thấy có nhiều sáng kiến đang được thực hiện nhưng chưa có kênh mang tính khu vực để có vườn ươm tập trung cho sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên. Dự án này của UNDP tập trung vào tinh thần khởi nghiệp và những kỹ năng dành cho thanh niên trong thế kỷ 21 để có thể thích ứng trong môi trường, bối cảnh thế giới đang thay đổi.

Đại diện của UNDP Beniam Gebrezghi nhấn mạnh, các chính sách về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp có thực sự bao trùm với thanh niên, bao trùm về giới hay những đối tượng dễ bị tổn thương hay không. Để có cơ sở đánh giá những vấn đề này, mới đây UNDP đã xuất bản sổ tay về bộ công cụ đánh giá chính sách, khuôn khổ pháp luật tạo điều kiện cho thanh niên về 6 lĩnh vực như nhân lực, văn hóa, pháp lý... đồng thời cung cấp bài học kinh nghiệm cho các quốc gia. Bên cạnh đó, UNDP cũng có nhiều bộ công cụ khác cho start-up, khởi nghiệp sáng tạo để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bao trùm và nhấn mạnh sự tham gia của cả cộng đồng trong các nỗ lực này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần hành lang pháp lý rõ ràng để công nghệ blockchain Việt Nam phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.