(HNM) - Công chúng nghe nhạc ở Hà Nội xưa nay vốn được tiếng là khó tính và tinh tế. Họ đến các chương trình ca nhạc là để thưởng thức âm nhạc thực thụ. Thế nhưng, thực tế đời sống âm nhạc Thủ đô thời gian gần đây dường như khiến người ta phải nhìn nhận lại thị hiếu của cộng đồng nghe nhạc Hà Nội.
Cả nghệ sĩ và khán giả đều mong muốn có được những không gian biểu diễn đích thực. Ảnh: Không gian Âm nhạc |
Gần một năm trước, "Không gian âm nhạc" mở màn bằng chương trình của Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý. Được tổ chức theo hình thức chú trọng tới âm thanh, giọng hát hơn là những chiêu trò sân khấu, "Không gian âm nhạc" với những bản phối acoustic đã thực sự bùng nổ, được coi như một sân khấu âm nhạc chất lượng đặc trưng của Thủ đô. Ngoài việc mời các giọng hát tên tuổi, uy tín tham gia chương trình, cách thức tổ chức và sự phân loại giá vé cũng là yếu tố giúp chương trình hút khách. Chẳng thế mà trên trang web của chương trình luôn có dòng thông báo "đã hết vé hạng…" trước đêm diễn nhiều ngày. Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ TƯ thường tổ chức những chương trình kỷ niệm vào các ngày lễ đặc biệt hay các đêm nhạc theo mùa đều thiên về chiều sâu âm nhạc với sự tham gia của những tên tuổi trong làng nhạc nhẹ. Ngay đến cả chương trình âm nhạc ở bar như chuỗi chương trình "Âm nhạc trên tầng cao" của The Rooftop cũng là những show đặc sắc. Hà Nội vẫn luôn là điểm tổ chức chương trình của những nhạc sĩ, ca sĩ có tên tuổi. Ngay cả nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, sinh ra và trưởng thành ở phía nam Tổ quốc, nhưng khi tổ chức liveshow đầu tiên, quan trọng của cuộc đời mình cũng chọn Hà Nội, bởi lý do "cái tai của người Hà Nội sành lắm".
Thế nhưng không chỉ những chương trình âm nhạc chất lượng mới thu hút công chúng Hà Nội. Năm qua, hàng loạt show giải trí với đủ chiêu trò, thuộc nhiều dòng nhạc, từ "sang" tới "sến" đều được người Thủ đô hào hứng đón nhận. Kể từ khi Đàm Vĩnh Hưng ra Hà Nội làm show và thắng lớn, cả về mặt doanh thu lẫn truyền thông, dường như đã tạo ra một dòng chảy Bắc tiến. Một loạt ca sĩ hải ngoại về nước làm show, mà chủ yếu là làm show lớn ở Hà Nội, cho thấy khán giả Thủ đô không còn phân biệt nhiều giữa nhạc "sang" hay nhạc "sến".
Rõ ràng một năm qua, bức tranh âm nhạc Hà Nội đã rộn ràng hơn so với tình hình ảm đạm mấy năm trước. Đó là một tín hiệu đáng mừng, song việc người Hà Nội đón nhận tất cả chương trình, dù là concert hay show cũng phần nào nói lên một sự thực, họ quá "đói" âm nhạc trong nhiều năm và giờ phần nào được thỏa cơn khát.
Có thể thấy ở Hà Nội, dù là làm theo hướng đẳng cấp hay thị trường cũng đều thành công. Hà Nội có những người chịu bỏ tiền nhiều để xem các chương trình chất lượng, và cũng có những người bỏ nhiều tiền xem các show giải trí. Nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi đã thỏa cơn khát, có thể họ sẽ lại là "lửa" để thử "vàng" trong âm nhạc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.