Kinh tế

Đề cao vai trò của khoa học công nghệ

Hồng Sơn 06/12/2023 - 18:18

Ngày 6-12, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức diễn đàn nhịp đập kinh tế Việt Nam (VEP), với chủ đề “Khoa học công nghệ thúc đẩy thịnh vượng - Cơ hội cho Việt Nam”.

6-12-anhdiendan.jpg
Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam (VEP).

Diễn đàn nêu bật tầm quan trọng của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với các quốc gia có thu nhập trung bình như Việt Nam. Việt Nam có thể khai thác các khả năng và giải quyết thách thức trong việc xây dựng năng lực công nghệ. Cần nắm bắt cơ hội, thu hút đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đồng thời, xây dựng môi trường kinh doanh đổi mới và cạnh tranh.

Trưởng đại diện thường trú của UNDP Ramla Khalidi, nhấn mạnh, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng và những thay đổi trong chiến lược địa chính trị đã tạo ra những cơ hội lịch sử để Việt Nam đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế, thâm nhập các thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn và tăng giá trị của hàng xuất khẩu.

Khả năng tận dụng những cơ hội này của Việt Nam sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng duy trì tăng trưởng năng suất hay nói cách khác là tránh được bẫy thu nhập trung bình.

Chuyên gia kinh tế quốc tế cấp cao của UNDP, ông Jonathan Pincus, chia sẻ một số trường hợp điển hình trong việc phát triển, tránh bẫy thu nhập trung bình. Trong đó, lưu ý Việt Nam đã duy trì tăng trưởng từ năm 1990 và vẫn duy trì tính cạnh tranh, nhưng là ở những lĩnh vực sản xuất thâm dụng lao động. Các nước thành công đều đã đầu tư mạnh cho phát triển trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trong nước. Mối quan hệ với các công ty sản xuất cuối chuỗi cung ứng cũng rất quan trọng...

Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh, cho biết, từ những sự kiện như trên, CIEM cũng như cơ quan chức năng đã có thêm thông tin tham mưu cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ ban hành nhiều chính sách phát triển kinh tế. Trong đó, có những chính sách mang tính nền tảng như hình thành các mô hình kinh tế mới, phát triển kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề cao vai trò của khoa học công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.