Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 1, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 05/04/2024 17:18

Sáng 5-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, trên địa bàn các quận Ba Đình, Đống Đa.

Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên.

Kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tái định cư

Báo cáo tiến độ triển khai dự án, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, tổng khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận Đống Đa là 658 phương án thuộc địa bàn 4 phường (Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng, Ô Chợ Dừa). Ngày 29-12-2023, UBND thành phố đã có Văn bản 4434/UBND-TNMT chấp thuận chính sách đặc thù.

t2-xem-ban-do-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra thực địa Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).

Quận đã hoàn thành công tác điều tra khảo sát và xác nhận nguồn gốc đất 658/658 phương án; tổ chức bốc thăm cho 270/658 phương án bố trí 301 căn tái định cư. Dự kiến trong tháng 4-2024, quận cưỡng chế thu hồi 1.901/48.062m2 đất của Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Cầu.

Quận cũng sẽ tiếp tục thẩm tra, công khai dự thảo phương án và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với 470 phương án còn lại; xử lý vướng mắc về quy hoạch đối với 138 hộ/6.083m2 tại phường Ô Chợ Dừa; đồng thời kiến nghị thành phố xem xét bán căn hộ tái định cư bổ sung cho các trường hợp được hỗ trợ về đất theo giá đất ở, thực tế có đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng sinh sống tại nơi GPMB…

t2-kiem-tra.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra thực địa dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).

Đối với quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, tổng số trường hợp nằm trong chỉ giới GPMB trên địa bàn quận dự kiến 1.337 trường hợp. Quận đã thẩm định 1.021/1.240 phương án; ban hành quyết định phê duyệt 564/708 phương án với tổng tiền bồi thường, hỗ trợ 1.889,4 tỷ đồng; 434 phương án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng tiền chi trả 1.247,02 tỷ đồng; đã thu hồi mặt bằng của 69 phương án với tổng diện tích 5.801m2.

Quận Ba Đình cũng đề nghị Sở Xây dựng bố trí đủ quỹ nhà tái định cư của dự án để tiến hành bốc thăm nhà cho các hộ dân và sớm trình UBND thành phố ban hành các quyết định bán nhà mà UBND quận và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố đã trình để các hộ dân nhận nhà, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án…

Đẩy nhanh tiến độ GPMB, chi trả tiền hỗ trợ

Liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, đối với công tác GPMB để thực hiện xây dựng ga ngầm S10 và S11, ngày 14-10-2021, quận đã hoàn thành công tác GPMB đối với 121 phương án và 8 phương án tái định cư tại chỗ đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

t2-a-dinh.jpg
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tháng 9-2022, quận và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành việc ban hành các quyết định phê duyệt, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và đã ký cam kết bàn giao mặt bằng theo tiến độ khoan hầm của chủ đầu tư.

Tại quận Ba Đình, dự án Nhà Ga S8 đã hoàn thành công tác thu hồi mặt bằng với tổng diện tích 152,1m2 và bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị thi công năm 2013.

t2-ba-dinh-.jpg
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến phát biểu tại buổi kiểm tra.

Đoạn từ ngã ba Voi Phục đến phố Nguyễn Văn Ngọc, quận đã hoàn thành xong công tác thu hồi mặt bằng với tổng diện tích 3.545,3m2, bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, đơn vị thi công năm 2017.

t2-bqlds.jpg
Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo.

Đối với Ga ngầm S9, quận đã hoàn thành xong công tác thu hồi mặt bằng của 15 phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư với tổng diện tích 11.482,4m2 cho Ban Quản lý đường sắt Hà Nội quản lý, tổ chức thi công dự án phần diện tích lần 1 vào năm 2016 và phần thu hồi bổ sung để mở rộng công trường phục vụ thi công.

t2-dan-dung.jpg
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội báo cáo.

Đối với đoạn thi công tuyến ngầm, trên địa bàn phường Kim Mã có 18 trường hợp bị ảnh hưởng. Quận và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ hơn 8,2 tỷ đồng và đã tổ chức chi trả xong tiền bồi thường hỗ trợ đối với 18/18 hộ gia đình năm 2022.

Tập trung cao độ để giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn ghi nhận, tiến độ GPMB của dự án đã có tiến triển, đặc biệt là việc triển khai phương án tạm cư, tái định cư, kiểm đếm tài sản… Đồng chí đề nghị, thời gian tới, các đơn vị có liên quan cần tập trung cao độ vào phương án GPMB, tái định cư để bảo đảm tiến độ dự án.

t2-a-tuan-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi kiểm tra.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Ga Hà Nội, cuối tháng 6, đầu 7-2024, sẽ khai thác vận hành thương mại 8,5km nối từ Nhổn - Thủ Lệ. Trên cơ sở kiến nghị của Ban Quản lý dự án đường sắt, trước trong và sau quá trình đào tuyến ngầm, có phương án phối hợp kiểm soát các tình huống dọc 4km tuyến này. Về phía Sở Xây dựng, cần tổng rà soát quỹ tái định cư để phục vụ hiệu quả cho dự án Hoàng Cầu - Voi Phục.

t2-a-tien-(1).jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên phát biểu tại buổi kiểm tra.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên đề nghị các Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán hiệu quả nhất nguồn vốn ngân sách đầu tư. Đối với cơ chế đền bù hỗ trợ cho người dân, cần tính toán phương án thực hiện đền bù hỗ trợ song hành với an sinh xã hội để bảo đảm đời sống cho người dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thống nhất với các ý kiến đã thảo luận và nhấn mạnh: Đây là 2 dự án trọng điểm của thành phố, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Đối với tuyến đường sắt số 3, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với 2 quận Ba Đình, Đống Đa quản lý tốt phần diện tích đã hoàn thành GPMB. Đến giai đoạn triển khai đoạn ngầm, cần đánh giá tác động đoạn từ ga S9-S12 để bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

t2-pb.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, vận hành hệ thống đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Thủ Lệ trước thời điểm ngày 10-10-2024 để chào mừng đại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân Thủ đô và cả nước. Đối với tuyến ngầm từ S9 đến S12, Thành phố đã có cơ chế cho ứng ngân sách theo ý kiến đồng ý của Thường trực Chính phủ, song cần nghiên cứu kỹ phương án trước khi thực hiện, bảo đảm nguồn vốn được sử dụng hiệu quả nhất.

Nhấn mạnh dự án đường Vành đai 1, Hoàng Cầu- Voi Phục là dự án trọng điểm đặc biệt quan trọng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đánh giá, kết quả GPMB so với lần kiểm tra trước đã có nhiều chuyển biến. Trong đó, đã giải quyết được kiến nghị của người dân liên quan đến 6.083m2 của 138 hộ tại Ô Chợ Dừa. Tuy nhiên, tiến độ GPMB còn chậm so với yêu cầu.

Trên cơ sở các ý kiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị 2 quận Ba Đình, Đống Đa quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB theo phương thức “cuốn chiếu”. Diện tích nào GPMB xong phải bàn giao ngay cho chủ đầu tư để thi công; cố gắng hoàn thành phê duyệt phương án GPMB còn lại trong tháng 4-2024.

Trong quá trình thực hiện, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Về phía Sở Xây dựng, cần sớm trình UBND thành phố các quyết định bàn giao nhà tái định cư để ưu tiên cho dự án này.

Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị có liên quan, đặc biệt là của quận Ba Đình, Đống Đa và các phường có dự án đi qua, song Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý, nếu việc triển khai dự án càng chậm sẽ càng phát sinh nhiều khó khăn. Đồng chí tin tưởng, các đơn vị có liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư…, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 1, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.