Giao thông

Đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thiếu mặt bằng thi công

Lương Ninh Giang 14/03/2024 - 21:22

Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2024. Tuy nhiên, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến dự án không thể thi công xuyên suốt và bị kéo dài thời gian thực hiện.

hoang-cau-voi-phuc.jpg
Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Đỗ Việt Hưng, dự án có tổng mức đầu tư 7.211 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2024. Tuy nhiên, lũy kế giải ngân đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đang phối hợp với UBND các quận Ba Đình, Đống Đa tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, các đơn vị liên quan đã thực hiện đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và kiểm đếm tài sản được 1.969/2.005 hộ dân (98,2%); xác nhận nguồn gốc đất của 1.859/1.969 hộ dân đã kiểm đếm tài sản (94,4%). Qua đó lập 1.197 phương án đền bù; phê duyệt 701 phương án đền bù và tiến hành chi trả tiền đền bù cho 548 hộ dân với giá trị 1.596,1 tỷ đồng.

Theo thống kê, đã có 104 hộ dân bàn giao mặt bằng; 96 hộ đã phá dỡ thu hồi mặt bằng. Còn lại 171 hộ đủ điều kiện thu hồi mặt bằng, UBND các phường liên quan đang khảo sát, lên phương án, dự kiến trong tháng 3 này tiến hành phá dỡ.

Hiện nay, còn 15 hộ dân khu vực góc cua nút giao Nguyễn Chí Thanh vẫn không đồng ý cho cán bộ địa chính đo đạc. Ban Quản lý dự án đã nhiều lần phối hợp với UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) tổ chức tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, một số hộ dân tại phường Giảng Võ đang tranh chấp đất đai chưa giải quyết xong.

Còn khoảng 317 hộ dân đã đủ điều kiện thu hồi mặt bằng (đã nhận tiền, nhận nhà tái định cư...) nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án đang phối hợp và đôn đốc các phường tập trung vận động, tuyên truyền để thu hồi mặt bằng. Trong trường hợp các hộ vẫn kiên quyết không bàn giao mặt bằng, UBND các phường lập biên bản và báo cáo UBND các quận ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Cũng theo ông Đỗ Việt Hưng, tổng nhu cầu nhà tái định cư cho dự án là 2.750 căn hộ; tổng số căn đủ điều kiện bàn giao là 1.478 căn, đã bốc thăm được 581 căn. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành 13 quyết định phê duyệt danh sách bán nhà tái định cư cho 228 căn. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đã gửi Sở Xây dựng danh sách 124 căn để trình UBND thành phố ban hành quyết định bán nhà…

Đối với việc di chuyển công trình kỹ thuật, cây xanh, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật để triển khai thi công đồng thời với công tác giải phóng mặt bằng. Ban cùng các nhà thầu đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục chờ mặt bằng bàn giao để triển khai thi công (dự kiến tháng 4-2024).

Cùng với đó, lập phương án di chuyển, chặt hạ cây xanh, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu xong trong tháng 4-2024.

Về công tác thiết kế, thi công xây dựng, dự án có 2 cầu vượt tại nút giao Nguyễn Chí Thanh và nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đến nay, nhà thầu đã thi công xong 1 trụ cầu vượt nút giao Láng Hạ - Giảng Võ; rào chắn mặt bằng của chợ Thành Công A (diện tích 1.490m2) và vận động các hộ kinh doanh di chuyển để có mặt bằng thi công tiếp.

Chủ đầu tư đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu thi công xây dựng tuyến đường để triển khai thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tuyến đường sẽ cơ bản hoàn thành trong quý I-2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thiếu mặt bằng thi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.