Đời sống

Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho Sóc Sơn

Hoàng Sơn 29/08/2023 - 07:14

Huyện Sóc Sơn là địa phương có tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp tập trung thấp nhất thành phố Hà Nội, khi mới đạt 34%. Để đạt chỉ tiêu 100% người dân được tiếp cận nguồn nước sạch vào năm 2025, huyện Sóc Sơn kiến nghị các sở, ngành thành phố và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai lắp đặt mạng lưới cung cấp nước sạch cho người dân.

cong-nhan-tram-cap-nuoc-xa-.jpg
Công nhân Trạm cấp nước xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) kiểm tra quá trình cấp nước sạch cho người dân. Ảnh: Đăng Duy

Chậm triển khai dự án nước sạch

Theo chỉ tiêu cấp nước sạch thành phố Hà Nội giao Sóc Sơn thực hiện thì đến năm 2023 huyện phải có 85% số hộ dân được sử dụng nước sạch và đến năm 2025 là 100%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đến nay mới đạt khoảng 34%. Trong đó, có 7 xã, thị trấn có tỷ lệ người dân được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung của thành phố từ 90% đến 100%; 6 xã từ 29,8% đến 53% và có đến 13 xã 100% người dân chưa được tiếp cận nguồn nước sạch.

Khảo sát thực tế tại xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) cho thấy, hiện có hơn 3.400 hộ dân của địa phương này chưa được tiếp cận nước sạch từ nguồn cấp tập trung của thành phố. Phó Chủ tịch UBND xã Chu Xuân Tân cho biết, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng nhất là ở thôn Chợ Nga. Vào mùa khô, từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau, người dân thường xuyên sống trong cảnh thiếu nước. Để có nước sinh hoạt, họ phải sử dụng nước giếng khơi, giếng khoan.

Xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn) hiện cũng có hơn 3.900 hộ dân đã nhiều năm mỏi mòn chờ đợi nhưng vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Theo ông Kiều Văn Phương ở phố Nỷ (xã Trung Giã), xã đã lấy phiếu khảo sát người dân về nhu cầu sử dụng nước sạch từ nhiều năm nay, nhưng chờ mãi không thấy nước sạch về. Hiện, đa phần các hộ dân ở phố Nỷ vẫn phải sử dụng nước giếng khoan. Một số hộ kinh tế khá giả thì mua nước sạch từ tỉnh Thái Nguyên để sử dụng…

Tương tự, tình trạng người dân chưa được cấp nước sạch từ nguồn tập trung cũng xảy ra tại các xã: Minh Trí, Minh Phú, Tân Hưng, Quang Tiến, Hiền Ninh, Việt Long… Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Trịnh Văn Duy thông tin, từ giữa năm 2017, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3846/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư phát triển mạng lưới phân phối nước sạch cho địa phương.

Thành phố giao liên danh Công ty cổ phần Aqua One và Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống triển khai dự án cấp nước sạch cho 18/26 xã, thị trấn. Tuy nhiên, liên danh này “ôm” dự án từ năm 2017 đến 2022 rồi bỏ, khiến nhiệm vụ cấp nước sạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn không được thực hiện. Trách nhiệm này cũng một phần do các sở, ngành và chính quyền huyện Sóc Sơn bị động trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, để nhà đầu tư chậm thực hiện dự án quá lâu mà không có giải pháp tháo gỡ.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch

Để nâng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Sóc Sơn, tháng 10-2022, các sở, ngành đã tham mưu thành phố giao Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội thay thế liên danh Công ty cổ phần Aqua One và Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống để thực hiện các dự án cấp nước sạch. Đến tháng 6-2023, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội đã bắt đầu triển khai xây dựng mạng lưới cấp nước sạch cho 11 xã phía Đông quốc lộ 3 của huyện Sóc Sơn.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án là thi công mạng lưới cấp nước sạch cho các xã: Xuân Giang, Việt Long, Tân Minh và phần còn lại của xã Đức Hòa. Dự kiến, các dự án này hoàn thành vào cuối năm 2023, khi đó sẽ có thêm hơn 6.000 hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung, nâng tỷ lệ số hộ dân ở Sóc Sơn được sử dụng nước sạch lên 40-42%.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, huyện đang phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành tham mưu UBND thành phố Hà Nội sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án cấp nước sạch cho 7 xã còn lại của huyện trong năm 2024-2025. Đối với 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn có tỷ lệ người dân được tiếp cận nước sạch thấp, huyện đã kiến nghị thành phố hỗ trợ đầu tư đường ống truyền dẫn nước từ Nhà máy nước sạch Sóc Sơn lên để cấp nguồn bổ sung cho 3 xã này.

Song song với kêu gọi đầu tư xây dựng mạng lưới cung cấp nước sạch, UBND huyện Sóc Sơn cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hình thành thói quen sử dụng nước sạch để phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án nước sạch.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, vấn đề cấp nước sạch cho nhân dân luôn được cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Sóc Sơn quan tâm. Đây không chỉ là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, mà còn là vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân. Do đó, trong giai đoạn 2023-2025, huyện Sóc Sơn đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành lắp đặt mạng lưới cung cấp nước sạch cho 26 xã, thị trấn; đạt tỷ lệ số hộ dân được tiếp cận nguồn nước sạch đạt 100%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.