(HNMO) - “Đến thời điểm này, phần mềm cấp mã QR cho các phương tiện vận tải đã hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đăng ký “luồng xanh”. Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cùng các lực lượng chức năng bố trí lực lượng chia thành 2 lớp kiểm tra, phân luồng phương tiện. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô đã được hạn chế”.
Thông tin được Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết tại cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới sáng 6-8.
- Xin ông cho biết, tổng số phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đăng ký cấp mã “luồng xanh” và số hồ sơ đã được phê duyệt?
- Tính đến 9h ngày 6-8-2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiếp nhận đề nghị xác nhận “luồng xanh” đối với 67.514 xe, xác nhận đạt 25.729 xe, không đạt 36.929 xe, chờ duyệt 4.856 xe.
- Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và lái xe phản ánh việc đăng ký cấp “luồng xanh” còn vướng mắc, thậm chí phải chờ 1-2 ngày vẫn chưa được cấp, ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân?
- Trong 2 ngày đầu thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, do số lượng hồ sơ đăng ký quá lớn (khoảng 40.000 hồ sơ) nên mặc dù đã tăng cường số lượng cán bộ công chức, tăng thời gian làm việc liên tục 24/24 giờ, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, được sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng vẫn còn xấp xỉ 10% số lượng hồ sơ chưa xử lý kịp.
Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm cấp thẻ nhận diện phương tiện bị tấn công dẫn đến người dân không thể đăng ký trên trang web và chuyên viên thụ lý không thể xử lý hồ sơ. Sau thời gian khẩn trương khắc phục, đến nay hệ thống đã hoạt động ổn định.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã huy động 33 cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thụ lý hồ sơ. Đến thời điểm này, các hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn đã cơ bản được giải quyết trong vòng 24 giờ kể từ khi gửi đơn đề nghị.
- Hà Nội đã có phương án như thế nào để giảm bớt ùn tắc tại 23 chốt trực kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố, qua đó giúp các phương tiện lưu thông thuận tiện, không gây đình trệ hoạt động vận tải hàng hóa?
- Sở đã tổ chức cắm biển hướng dẫn phân luồng từ xa; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm được các vị trí chốt trực kiểm soát dịch bệnh; hướng dẫn người dân đi theo các tuyến đường tránh Hà Nội (không đi vào Hà Nội) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Đặc biệt, các lực lượng chức năng bố trí chia thành 2 lớp kiểm tra, phân luồng, hướng dẫn phương tiện quay đầu từ xa, hạn chế việc ùn tắc giao thông; cụ thể:
Lớp 1: Tiến hành kiểm tra, sàng lọc phân loại phương tiện trước, chỉ cho phương tiện có thẻ nhận diện ưu tiên “luồng xanh”, xe công vụ, xe chở hàng hóa thiết yếu, xe chở công nhân, chuyên gia qua Hà Nội. Các xe khác yêu cầu quay đầu.
Lớp 2: Đối với xe có thẻ nhận diện ưu tiên “luồng xanh”, kiểm tra mã QR, giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực cho lưu thông luôn. Đối với các xe còn lại kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính còn hiệu lực và thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và các bước của cơ quan y tế, công an, nếu bảo đảm thì được lưu thông qua.
Hai lớp kiểm tra thường xuyên thông tin để thống nhất giải quyết từng đợt xe nhằm hạn chế số lượng xe tập trung quá nhiều cùng một thời điểm, dễ gây ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, thực hiện rà soát các vị trí đặt chốt để di chuyển các chốt trực đến vị trí hợp lý, có điểm quay đầu xe để thuận tiện cho các phương tiện không bảo đảm điều kiện quay đầu xe từ xa, tránh ùn tắc giao thông tại vị trí đặt chốt kiểm soát dịch.
Đến nay, tình hình giao thông tại 23 chốt đã ổn định, các phương tiện lưu thông tốt, không xảy ra ùn tắc.
Ngoài ra, để dự phòng xảy ra ùn tắc giao thông tại một số chốt có luồng phương tiện lưu thông lớn, Sở đã đề xuất phương án tổ chức giao thông “luồng xanh” trên tuyến Vành đai 3 trên cao là tuyến kết nối với trục cao tốc, quốc lộ hướng trên để phân bổ theo các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có nhu cầu đi qua thành phố. Phương án này đã được UBND thành phố Hà Nội thống nhất, giao các sở, ngành phối hợp hoàn thiện và thực hiện khi có yêu cầu.
- Vừa qua, Hà Nội đã thực hiện rà soát, bố trí các điểm tập kết phương tiện cũng như cách ly lái xe khi có yêu cầu của cơ quan y tế. Đến nay, kết quả của công tác này như thế nào?
- Để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát quỹ đất, các bãi đất trống... dự phòng phương án tập kết phương tiện để kiểm tra các điều kiện y tế. Cùng với đó, Sở chỉ đạo các trung tâm đào tạo lái xe rà soát đội ngũ lái xe (đặc biệt là xe container), để phân loại các hạng giấy phép lái xe sẵn sàng huy động khi có yêu cầu phải đưa phương tiện vào khu vực kiểm soát nếu phát hiện lái xe bị dương tính với Covid-19.
- Trân trọng cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.